Những thói quen dễ gây rụng tóc, hói đầu

Thứ bảy - 13/01/2024 17:00

Giật tóc, dùng dầu gội có chất tẩy mạnh, thường xuyên tẩy, nhuộm và uốn khiến tóc dễ gãy rụng, hói đầu nặng hơn.

Hói đầu là tình trạng tóc rụng nhiều hơn 100 sợi mỗi ngày và rụng không cân đối khiến nhiều mảng da đầu xuất hiện khoảng trống, trơn lì và mất lỗ chân lông. Hói đầu xảy ra ở nam lẫn nữ nhưng nam giới nhiều hơn.

Thạc sĩ, bác sĩ Vũ Thị Thùy Trang, chuyên khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến hói đầu, phổ biến là lão hóa, thay đổi nội tiết tố, stress, rụng tóc từng vùng hoặc tiền sử gia đình bị hói. Những thói quen xấu dưới đây còn khiến rụng tóc trầm trọng hơn.

Giật, nhổ tóc: Rối loạn giật tóc (Trichotillomania) là tình trạng rối loạn tâm thần khiến người bệnh không thể cưỡng lại thôi thúc nhổ tóc ra khỏi da đầu, lông mày hoặc các vùng khác trên cơ thể. Nhổ tóc thường để lại những đốm hói loang lổ, gây tổn thương da và có thể khiến người bệnh stress thêm.

Buộc, búi tóc quá chặt: Điều này có thể làm suy yếu các nang tóc dẫn đến rụng tóc do lực kéo và cản trở tóc phát triển tự nhiên.

Dùng dầu gội không phù hợp: Một số sản phẩm dành cho tóc có chứa cồn và hóa chất có tính tẩy mạnh làm sợi tóc hỏng vĩnh viễn dẫn đến gãy, rụng. Mỗi loại da và tình trạng da đầu có loại dầu gội phù hợp khác nhau. Ví dụ, đầu nhiều gàu cần dùng dầu gội đặc trị; da đổ nhiều dầu không nên gội loại có độ dưỡng ẩm cao. Đặc tính da và tóc của nam và nữ khác nhau, không nên dùng chung một sản phẩm.

Dầu gội đầu khô là "cứu cánh" trong trường hợp không thể làm sạch tóc bằng nước. Tuy nhiên, bác sĩ Trang lưu ý sử dụng loại dầu gội này dài ngày làm tích tụ tế bào chết, dầu thừa, bã nhờn trên da đầu; gây bít nang tóc, rụng tóc và tóc khó mọc lại.

Gội đầu sai cách: Gội đầu hàng ngày, dùng nước nóng, gãi và chà xát mạnh trong khi gội, giật mạnh khi tóc còn ướt làm chúng dễ gãy, khô xơ. Da đầu cũng dễ trầy xước và nhạy cảm.

Bôi dầu xả xuống sâu vùng chân tóc và da đầu không khiến tóc khỏe hơn. Dưỡng chất trong dầu xả làm da thừa dầu, tóc bết dính, nguy cơ viêm nang tóc và dễ rụng.

 
Thường xuyên dùng các dụng cụ uốn, tạo kiểu tóc nhiệt độ cao khiến sợi tóc yếu đi, dễ gãy rụng. Ảnh: Freepik
Thường xuyên dùng các dụng cụ uốn, tạo kiểu nhiệt độ cao khiến sợi tóc yếu, dễ gãy rụng. Ảnh: Freepik

 

Sử dụng hóa chất, tạo kiểu thường xuyên: Các loại hóa chất nhuộm, tẩy tóc phá vỡ sắc tố và protein của tóc, tóc mất đi màu sắc tự nhiên và yếu hơn (mỏng, khô xơ). Nhuộm, tẩy tóc thường xuyên làm sợi tóc không kịp phục hồi, mất đi độ ẩm, dễ gãy rụng. Bên cạnh đó, da đầu và các nang tóc liên tục tiếp xúc với hóa chất gây kích ứng, viêm nhiễm, đau rát, bong tróc da, cản trở quá trình mọc tóc.

Nhiệt độ quá cao của các dụng cụ uốn, tạo kiểu tóc cũng làm mất độ ẩm, khiến các sợi tóc giòn và khô. Khi sử dụng máy sấy nên hạn chế mức nhiệt cao, tốt nhất là để tóc khô tự nhiên.

Ăn uống thiếu dinh dưỡng: Khi thiếu chất, cơ thể ưu tiên đưa chất dinh dưỡng vào các cơ quan quan chức năng thiết yếu hơn là vào tóc. Nên đảm bảo chế độ ăn uống cân bằng giàu protein, đáp ứng đủ nhu cầu calo để cơ thể khỏe và đủ dinh dưỡng cho tóc.

Nguồn tin: vn express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 Giao hàng toàn quốcGiao hàng trên toàn quốc với mức phí ưu đãi nhất
 Hỗ trợ khách hàngHỗ trợ khách hàng trực tuyến 24/7 Hãy gọi cho chúng tôi
 Nhiều combo tiết kiệmCó được bộ sản phẩm làm đẹp với giá thật hợp lý
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
09 678 678 02