Lý do nên ăn ít đường

Thứ hai - 25/12/2023 09:30

Giảm ăn đường có thể duy trì cân nặng khỏe mạnh, hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim, mụn trứng cá cùng nhiều lợi ích sức khỏe khác.

Có hai loại đường là đường tự nhiên và đường bổ sung. Đường tự nhiên có trong thực phẩm nguyên chất, thường lành mạnh. Chẳng hạn, một quả táo có khoảng 20 g đường cùng với vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác. Chất xơ trong táo còn giúp cơ thể hấp thụ đường từ hoa quả chậm hơn.

Đường bổ sung thường tiềm ẩn lượng calo mà không có thêm dinh dưỡng. Đây là loại calo rỗng có thể dẫn đến tăng cân và các vấn đề sức khỏe khác, thường có trong thực phẩm, đồ uống đã qua chế biến như bánh ngọt, nước ngọt. Cắt giảm đường có thể mang đến nhiều lợi ích.

Hỗ trợ kiểm soát cân nặng

Chế độ ăn nhiều đường có liên quan đến tăng mỡ bụng và tăng cân. Đây là loại mỡ nội tạng, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như bệnh tim, tiểu đường.

Cắt giảm lượng đường bổ sung tiêu thụ hỗ trợ kiểm soát cân cân nặng và giảm tích tụ mỡ bụng. Ưu tiên thực phẩm ít đường hoặc lành mạnh như rau củ quả.

Điều chỉnh đường huyết

Kháng insulin xảy ra khi lượng glucose (đường) thừa trong máu làm giảm khả năng hấp thụ và sử dụng đường trong máu của các tế bào. Điều này có thể dẫn đến tiền tiểu đường và tiểu đường type 2. Thường xuyên tiêu thụ đồ uống có đường, đồ ăn ngọt cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Giảm lượng đường bổ sung, tập thể dục và tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh có thể cải thiện độ nhạy insulin. Nhờ đó giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

Đường bổ sung thường tiềm ẩn lượng calo mà không có thêm dinh dưỡng. Ảnh: Freepik
Đường bổ sung thường tiềm ẩn lượng calo mà không có thêm dinh dưỡng. Ảnh: Freepik

 

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Đường bổ sung có liên quan đến bệnh tim. Tiêu thụ nhiều hơn 20% tổng lượng calo từ đường bổ sung có thể làm tăng lượng chất béo trung tính triglyceride (một loại mỡ trong máu) cao. Triglyceride tăng cao có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Ăn ít đường góp phần ổn định huyết áp, cholesterol ở mức khỏe mạnh, nhờ đó hỗ trợ sức khỏe tim mạch tốt hơn.

Cải thiện sức khỏe răng miệng

Quá trình phân hủy đường do vi khuẩn trong miệng có thể tạo ra loại axit phá hủy bề mặt răng, gây sâu răng. Nó cũng làm tăng nguy cơ nhiễm trùng nướu hoặc viêm, dẫn đến bệnh nướu răng, hôi miệng...

Ngoài cắt giảm đường, vệ sinh răng miệng tốt bằng cách đánh răng hai lần mỗi ngày bằng kem đánh răng có flo, dùng chỉ nha khoa hàng ngày, đi khám nha sĩ ít nhất mỗi năm một lần.

Giảm mụn trứng cá và hỗ trợ làn da

Lượng đường thừa có thể kích hoạt phản ứng viêm toàn cơ thể và tăng sản xuất bã nhờn trên da, gây mụn trứng cá.

Đường bổ sung, thực phẩm nướng, chiên hoặc rang có thể chứa một số chất phản ứng với các sợi collagen và giảm tính đàn hồi trong da. Cắt giảm lượng đường góp phần làm chậm quá trình lão hóa của làn da.

Lượng đường bổ sung chỉ nên ít hơn 10% tổng lượng calo tiêu thụ hàng ngày. Chẳng hạn, một người ăn khoảng 1.800 calo mỗi ngày thì lượng đường tối đa khoảng 11 thìa cà phê.

Với các sản phẩm đóng chai, đóng gói sẵn, ở nhãn dinh dưỡng, đường có thể có một số tên gọi là sirô ngô, sirô ngô có hàm lượng fructose cao, đường thô, đường mía, nước mía cô đặc, sirô mạch nha lúa mạch. Người mua cần xem kỹ bảng thành phần và lượng đường trong sản phẩm để tránh tiêu thụ quá nhiều.

Nguồn tin: vn express

 Từ khóa: làm đẹp, sức khoẻ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 Giao hàng toàn quốcGiao hàng trên toàn quốc với mức phí ưu đãi nhất
 Hỗ trợ khách hàngHỗ trợ khách hàng trực tuyến 24/7 Hãy gọi cho chúng tôi
 Nhiều combo tiết kiệmCó được bộ sản phẩm làm đẹp với giá thật hợp lý
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
09 678 678 02