Thực hư tinh dầu hoa anh thảo hỗ trợ giảm cân?

Thứ bảy - 23/12/2023 15:26

Từ lâu tinh dầu hoa anh thảo đã được con người sử dụng như một loại thuốc để điều trị nhiều loại bệnh lý. Chúng bao gồm các vấn đề về da, bệnh tự miễn dịch, viêm loét, PMS, ung thư, tiền sản giật… Tuy nhiều lợi ích, nhưng vẫn còn một bộ phận nhỏ người dùng lo lắng rằng uống loại tinh dầu này sẽ khiến cơ thể bị thừa cân. Vậy lo lắng này có căn cứ hay không? Hãy cùng Farm đi tìm lời giải đáp ngay nhé!
 

Thực hư tinh dầu hoa anh thảo hỗ trợ giảm cân?


1. Sơ lược tinh dầu hoa anh thảo là gì và tác dụng đối với sức khỏe

Hoa anh thảo là một loài thực vật có hoa thuộc chi Oenothera trong họ Anh thảo. Loài hoa này có chu kỳ sinh trưởng hai năm một lần có nguồn gốc từ Bắc Mỹ. Hoa anh thảo được biết đến phần nhiều là do dẫn xuất dầu của nó, hay còn gọi là tinh dầu hoa anh thảo, là một chất có khả năng chữa bệnh. Tinh dầu hoa anh thảo có lẽ được biết đến nhiều nhất nhờ các đặc tính có lợi cho sức khỏe phụ nữ, đặc biệt là khả năng điều trị và kiểm soát Hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) và các triệu chứng mãn kinh.

Tinh dầu này cũng được cho là có thể làm dịu tình trạng viêm da, lý tưởng để kiểm soát các đợt bùng phát bệnh vẩy nến, mụn trứng cá và bệnh chàm. Đây cũng là lý do tại sao nó lại là một thành phần thường gặp trong các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp như xà phòng và kem dưỡng da. Ngoài những tác dụng đã được đề cập, tinh dầu hoa anh thảo còn được sử dụng để hỗ trợ điều trị các bệnh lý sau:


- Viêm khớp
- Loãng xương
- Bệnh đa xơ cứng
- Mức cholesterol cao
- Vấn đề về tim
- Nghiện rượu
- Các cơn đau mãn tính
- Rối loạn tâm thần
- ADHD (Rối loạn tăng động, giảm chú ý ở người lớn)
- Bệnh thần kinh do bệnh tiểu đường
- Bệnh hen suyễn.

Các chuyên gia cho rằng dường như khả năng chữa bệnh của tinh dầu hoa anh thảo là do hàm lượng Axit Gamma-Linolenic (hay GLA) cao, vốn từ lâu đã là chủ đề thu hút sự quan tâm của các chuyên gia y tế. Dầu hoa anh thảo chứa từ 7-10% GLA, làm cho nó trở thành một nguồn chất béo không bão hòa đa tốt. GLA ở giai đoạn đầu trong quá trình cơ thể tổng hợp một hợp chất lipid hoạt tính gọi là prostaglandin, chất cần thiết cho các tế bào hoạt động bình thường. Hầu hết các tình trạng y tế được nêu trước đó, chẳng hạn như bệnh chàm, PMS và đa xơ cứng, được biết là do thiếu prostaglandin. Do đó, GLA được xem như một phương pháp điều trị bệnh có thể liên quan đến khả năng tăng cường sản xuất prostaglandin.

 

Thực hư tinh dầu hoa anh thảo hỗ trợ giảm cân?


Qua các nghiên cứu và thực tế sử dụng, tinh dầu hoa anh thảo dường như cũng có tác dụng đến giảm cân bằng cách uống hoặc hô hấp qua phát tán trong không khí, và không hề gây tình trạng thừa cân. Tuy nhiên thực hư thế nào, mời các bạn tiếp tục theo dõi nội dung bài viết. 

2. Uống tinh dầu hoa anh thảo có tăng cân không?

Khi nhắc đến chất béo, nhiều người e ngại rằng chúng sẽ gây ảnh hưởng xấu đến tim mạch vì làm tăng lượng cholesterol, cũng như khiến cơ thể thừa cân, béo phì do quá nhiều calo. Đồng thời, đánh đồng các loại axit béo cũng như những loại thực phẩm, các loại dầu, thực phẩm chức năng... có chứa axit béo là nguyên do gây thừa cân, béo phì. Tinh dầu hoa anh thảo cũng không ngoại lệ, với việc chứa hàm lượng cao axit béo omega-6 mà nhiều chị em mặc định uống tinh dầu này chắc sẽ khiến cơ thể bị tăng cân nhanh chóng.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì quan niệm trên chỉ đúng một phần bởi vì bên cạnh chất béo không tốt như chất béo bão hòa và chuyển hóa, vẫn còn có loại chất béo tốt cho sức khỏe, hay còn gọi là chất béo không bão hòa. Chất béo không bão hoà tồn tại dưới dạng:


- Chất béo không bão hòa đơn thể: Có khả năng làm giảm cholesterol xấu.
- Chất béo không bão hòa đa thể: Tiêu biểu là hai chất omega 3 (hay alpha-linolenic acid) và omega 6 (hay linolenic acid), làm giảm hàm lượng cholesterol cả xấu lẫn tốt.

Đặc biệt, Omega-6 thuộc nhóm chất béo không bão hòa đa, là loại axit béo phổ biến mà con người cần hấp thụ từ một số thực phẩm nhất định. Chúng có khả năng giúp cơ thể tổng hợp chất prostaglandin - rất cần thiết cho quá trình lưu thông máu dễ dàng, cũng như ngăn ngừa các bệnh tim mạch. 

 

Thực hư tinh dầu hoa anh thảo hỗ trợ giảm cân?


Như vậy, có thể khẳng định hàm lượng axit béo Omega-6 có trong tinh dầu hoa anh thảo khác với các loại axit béo khác. Như đã nêu ở trên, Omega-6 bản chất là một chất béo tốt có khả năng đẩy nhanh chuyển hóa mỡ thừa giúp bạn giảm cân, giảm béo, từ đó ngăn ngừa các bệnh về tim mạch liên quan đến mỡ thừa. Do đó, nếu bạn biết sử dụng đúng liều lượng tinh dầu hoa anh thảo cũng như có chế độ ăn uống và luyện tập phù hợp thì trình trạng thừa cân béo phì hoàn toàn không có khả năng xảy ra.

3. Vậy GLA trong tinh dầu hoa anh thảo có tốt để giảm cân không?

Như đã nói về nguồn gốc từ từ Bắc Mỹ của tinh dầu hoa anh thảo, nhiều tài liệu lịch sử cho thấy rằng những người bản địa ở đây đã sử dụng hoa anh thảo như một liệu pháp điều trị chứng thừa cân bằng cách đun sôi loại cây này. Nhiều nghiên cứu hiện tại vẫn đang được tiến hành để xác định xem liệu uống tinh dầu hoa anh thảo có giảm cân không? Đặc biệt là khi những bằng chứng về hiệu quả thực tế đã được nhiều người dùng kiểm chứng. 

Một số chuyên gia đưa ra giả thuyết rằng khả năng thúc đẩy giảm cân của tinh dầu hoa anh thảo là do hàm lượng GLA cao của nó. Điều này có thể khiến một số người ngạc nhiên khi biết rằng bạn cần “chất béo” để có thể sử dụng lượng chất béo dự trữ trong cơ thể để tạo năng lượng hiệu quả hơn. GLA là một loại axit béo omega-6 và nó là một trong những chất béo mà bạn cần để giúp quá trình đốt cháy chất béo của cơ thể hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, GLA cũng có tác dụng kích hoạt cơ thể sản xuất prostaglandin và hợp chất lipid này cần thiết để tăng cường kích hoạt quá trình trao đổi chất của cơ thể. Prostaglandin hoạt động giống như một hormone phản ứng với sự hiện diện của GLA. GLA gửi tín hiệu đến prostaglandin, từ đó tăng tốc độ phân hủy chất béo dự trữ trong cơ thể và chuyển chúng thành năng lượng có thể sử dụng được. Người ta đã quan sát thấy rằng những người có lượng prostaglandin thấp thường là đang có trọng lượng quá mức hoặc có tốc độ trao đổi chất chậm.


Ngoài tác dụng của GLA, các chuyên gia khác tin rằng đặc tính thúc đẩy giảm cân của tinh dầu hoa anh thảo đến từ khả năng ngăn chặn sự thèm ăn, kiềm chế cơn đói và loại bỏ cảm giác thèm ăn. Một số người sử dụng chất bổ sung giảm cân bằng tinh dầu hoa anh thảo cho rằng dùng loại tinh dầu này qua viên nang gel mềm có hiệu quả trong việc ngăn chặn cơn đói trong thời gian dài hơn. Vì vậy nếu bạn đang áp dụng một chế độ ăn kiêng low carb hoặc nhịn ăn gián đoạn có thể sử dụng tinh dầu hoa anh thảo giúp giảm cân dễ dàng và hiệu quả hơn.
 

Thực hư tinh dầu hoa anh thảo hỗ trợ giảm cân?


4. Lợi ích khác khi sử dụng tinh dầu hoa anh thảo giảm cân

Ngoài việc hỗ trợ giảm cân, có những lý do khác để bạn bổ sung tinh dầu hoa anh thảo. Sau đây là một số lợi ích của việc dùng tinh dầu hoa anh thảo.

Tốt cho sức khỏe xương khớp: Một số nghiên cứu trên người đã gợi ý rằng dùng tinh dầu hoa anh thảo cùng với dầu cá và canxi có hiệu quả trong việc ngăn ngừa loãng xương. Các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy rằng dùng tinh dầu hoa anh thảo cùng với dầu cá và canxi cho phép các đối tượng, bao gồm cả những người cao tuổi, lấy lại mật độ xương và giảm thiểu mất xương.

 

Thực hư tinh dầu hoa anh thảo hỗ trợ giảm cân?


Kiểm soát bệnh tiểu đường: Một trong những biến chứng nguy hiểm do bệnh tiểu đường gây ra là bệnh thần kinh hoặc sự suy thoái dần dần của các dây thần kinh, gây tê các đầu của cơ thể, suy nhược và mệt mỏi. Một nghiên cứu cho thấy uống tinh dầu hoa anh thảo hàng ngày có thể đảo ngược tổn thương thần kinh trong vòng 6 đến 12 tháng.

Chống viêm, giảm đau: Qua các nghiên cứu nhiều chuyên gia đã được quan sát được rằng GLA là chất có đặc tính chống viêm, giảm đau, nhất là những cơn đau do viêm khớp gây ra.

Làm đẹp: Theo nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy, tinh dầu hoa anh thảo có khả năng điều trị một số bệnh ngoài da như bệnh chàm, vẩy nến và viêm da dị ứng. Cụ thể:

 

Thực hư tinh dầu hoa anh thảo hỗ trợ giảm cân?


- Những người mắc bệnh chàm thường không có khả năng xử lý acid béo như bình thường. Từ đó dẫn đến sự thiếu hụt Omega 6 hay GLA, trong khi đó GLA lại là chất được cơ thể sử dụng để tổng hợp thành những chất chống viêm và cấu trúc nên tế bào. Cũng chính vì thế mà việc sử dụng tinh dầu hoa anh thảo giúp bổ sung GLA được đánh giá có khả năng làm giảm các triệu chứng ngứa, tấy đỏ và phù nề của bệnh chàm một cách hiệu quả. 

- Những nguyên nhân chính gây bệnh vảy nến bao gồm thay đổi nội tiết độ, chế độ ăn uống không điều độ thiếu dưỡng chất, khó tiêu thụ protein. Tinh dầu hoa anh thảo với hàm lượng axit béo thiết yếu được cho có khả năng giải quyết tận gốc các nguyên nhân gây bệnh này. 

- Tình trạng viêm da dị ứng xảy ra khi quá trình trao đổi các acid béo thiết yếu trong cơ thể bị lỗi. Sử dụng tinh dầu hoa anh thảo giàu axit béo được chứng có khả năng điều trị viêm da dị ứng hiệu quả và an toàn.

Hỗ trợ điều trị các triệu chứng tiền mãn kinh: Công dụng của tinh dầu hoa anh thảo có thể giúp điều trị các triệu chứng của hội chứng tiền mãn kinh một cách tự nhiên vì cung cấp cho cơ thể hàm lượng axit béo cần thiết. Khi cơ thể hấp thu đủ axit béo omega-6 như LA và GLA thì lượng axit này sẽ hỗ trợ sự duy trì hoạt động của chức năng nội tiết tố tổng thể.

 

Thực hư tinh dầu hoa anh thảo hỗ trợ giảm cân?


Mặc dù tinh dầu hoa anh thảo còn được sử dụng cho một số giải pháp y tế khác, nhưng năm lợi ích nêu trên là những lợi ích đã được nghiên cứu và quan sát kỹ lưỡng.

Việc sử dụng tinh dầu hoa anh thảo giảm cân hay để chăm sóc sức khỏe sẽ có hiệu quả cao nhất nếu bạn duy trì được chế độ sinh hoạt lành mạnh, tập luyện và ăn kiêng thường xuyên đúng cách. Do đó, đừng quá lạm dụng tinh dầu hoa anh thảo để tránh các tác dụng phụ không mong muốn nhé!

Nguồn: nhathuoc365.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 Giao hàng toàn quốcGiao hàng trên toàn quốc với mức phí ưu đãi nhất
 Hỗ trợ khách hàngHỗ trợ khách hàng trực tuyến 24/7 Hãy gọi cho chúng tôi
 Nhiều combo tiết kiệmCó được bộ sản phẩm làm đẹp với giá thật hợp lý
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
09 678 678 02