7 Sai lầm khi tắm gây hại da không phải ai cũng nhận ra

Thứ bảy - 02/03/2024 19:36
Nhiều người thường cạo râu xong mới tắm rồi gội đầu, thực tế nên làm ngược lại để sạch dầu gội, râu cũng mềm hơn. Bác sĩ da liễu Suzanne Friedler tại New York, Mỹ, cho biết tắm là cách để loại bỏ tế bào da chết, dầu, bụi bẩn, mồ hôi và vi khuẩn - các nguyên nhân gây ra mùi cơ thể. Dầu là thức ăn cho vi khuẩn nên khi loại bỏ cả hai sẽ giảm nguy cơ nhiễm trùng da.
 
7 Sai lầm khi tắm gây hại da không phải ai cũng nhận ra

Tắm đúng cách không đơn thuần là bật nước, tạo bọt, rửa sạch và lau khô. Dưới đây là những sai lầm thường gặp, cùng Farm điểm mặt qua 7 nguyên nhân tắm gây hại da để kịp thời điều chỉnh nhé:

1. Tắm trước khi gội đầu

Để ngăn mụn trứng cá và kích ứng da, chuyên gia khuyến nghị nên theo quy trình gồm gội đầu, xả sạch, thoa dầu xả, tắm sạch cơ thể, xả sạch dầu xả và sữa tắm cùng lúc. Làm theo thứ tự này khi tắm giúp loại bỏ dầu xả và dầu gội còn sót lại trên da. Nên cạo râu sau cùng, khi đó râu mềm hơn do nhiệt, nước và hơi nước nên dễ loại bỏ hơn.

2. Nước tắm sai nhiệt độ

Tắm nước quá lạnh hay quá nóng đều không tốt cho da. Tiến sĩ Friedler cho biết nước nóng gây mất lượng dầu tự nhiên trên bề mặt da, khiến da xỉn màu, khô và ngứa. Theo Hiệp hội Viêm da Cơ địa Quốc gia Mỹ, nên tắm nước ấm hoặc mức nhiệt mà bạn cảm thấy thoải mái.

 
7 Sai lầm khi tắm gây hại da không phải ai cũng nhận ra

3. Tắm quá lâu

Dòng nước ấm có thể mang lại cảm giác dễ chịu, nhưng tắm quá lâu sẽ không tốt. Giống như tắm nước nóng, tắm lâu khiến da mất nhiều dầu hơn, từ đó làm giảm độ ẩm. Theo Hiệp hội Viêm da Cơ địa Quốc gia Mỹ, nếu da khô nên rút ngắn thời gian tắm, khoảng từ 5 đến 10 phút.

4. Dùng xà bông tẩy rửa mạnh

Theo bà Friedler, xà bông kháng khuẩn, xà bông không kháng khuẩn, xà bông tự nhiên, dầu gội đầu và bất kỳ sản phẩm xà phòng nào có bọt đều có thể tiêu diệt vi khuẩn tốt. Theo một nghiên cứu năm 2014 đăng trên tạp chí Học viện Da liễu Mỹ, sữa tắm dịu nhẹ, giàu lipid tốt hơn cho sức khỏe của da so với sữa tắm thông thường.

5. Dùng khăn hoặc bông tắm quá lâu


Sử dụng cùng một bông tắm liền trong nhiều tuần mà không thay mới là điều rất không tốt. Theo thời gian bông tắm thường dần tích tụ chất nhờn và tế bào da chết. Dùng bông tắm trong quá một tháng có thể đưa vi khuẩn ngược trở lại cơ thể. Giặt bông tắm bằng nước nóng và xà phòng diệt khuẩn sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của nó, nhưng bỏ ra ít tiền để mua bông tắm mới mỗi tháng còn tốt hơn nhiều. Dùng khăn để cọ rửa cũng tương tự, nếu bạn không giặt kỹ lưỡng. Bà Friedler khuyến nghị mọi người nên dùng tay thoa xà phòng.

6. Chỉ tắm vào buổi sáng

Không có thời gian nào tốt nhất trong ngày để tắm mà phụ thuộc vào lịch trình, sở thích cá nhân. Tắm sáng có thể giúp bạn tỉnh táo hơn. Tắm nước ấm trong 10 phút trước khi đi ngủ 1-2 giờ để ngủ nhanh hơn. Cơ thể giảm nhiệt sau khi tắm nước ấm kích thích cơ thể thả lỏng, thư giãn. Theo Học viện Dị ứng, Hen và Miễn dịch học Mỹ, với người bị dị ứng, tắm trước khi đi ngủ sẽ rửa sạch những thứ như phấn hoa khỏi tóc và da.

 
7 Sai lầm khi tắm gây hại da không phải ai cũng nhận ra

7. Tắm quá nhiều

Không phải lúc nào cũng cần tắm hàng ngày, nhất là vào mùa đông. Nếu bạn tập thể dục hoặc làm công việc dễ bị bẩn, cảm thấy cần tắm hai lần một ngày nên rửa nhanh một lần và tắm toàn thân vào lần còn lại. Chỉ nên tập trung vệ sinh ở những nơi dễ nhiễm khuẩn như nách, bẹn.

Nguồn: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 Giao hàng toàn quốcGiao hàng trên toàn quốc với mức phí ưu đãi nhất
 Hỗ trợ khách hàngHỗ trợ khách hàng trực tuyến 24/7 Hãy gọi cho chúng tôi
 Nhiều combo tiết kiệmCó được bộ sản phẩm làm đẹp với giá thật hợp lý
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
09 678 678 02