Da khô và da mất nước khác nhau như thế nào?

Thứ bảy - 16/03/2024 20:12

Biết được cách phân biệt da khô và da mất nước, bạn sẽ tìm được giải pháp khắc phục phù hợp. Da khô và da mất nước khác nhau ở những điểm gì? Bạn xem cách phân biệt đúng chuẩn trong bài viết dưới đây nhé!

Da khô và da mất nước là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau. Nhưng vì chúng có một số biểu hiện giống nhau nên nhiều người bị nhầm lẫn. Điều này dẫn tới áp dụng sai biện pháp chăm sóc và không mang đến hiệu quả cải thiện cho làn da. Để phân biệt, bạn nên dựa vào những dấu hiệu đặc trưng của da khô và da mất nước là như thế nào.


Các đặc điểm phân biệt da khô và da mất nước

Da khô và da mất nước đều là tình trạng làn da không được cung cấp đủ độ ẩm cần thiết. Tuy nhiên, nguyên nhân gây vấn đề da khô khác với da mất nước. Biểu hiện của chúng cũng khác nhau, không khó để bạn phân biệt nếu quan sát kỹ lưỡng quá trình thay đổi của làn da.

Nhận biết tình trạng da khô
 

Da khô và da mất nước khác nhau như thế nào?



Bạn có biết da khô là gì? Da khô là cách gọi một loại da để phân biệt với da thường, da dầu, da hỗn hợp… Bản chất của da khô là do mất cân bằng lipid và hàng rào bảo vệ da bị tổn thương. Nguyên nhân tác động do yếu tố di truyền, rối loạn nội tiết tố, bệnh lý về da hoặc môi trường bên ngoài. Da khô có các biểu hiện đặc trưng như sau:

- Cảm giác khô căng và châm chích, thường gặp nhất sau khi dùng sữa tắm hoặc sữa rửa mặt có độ pH cao;
- Xuất hiện tình trạng bong tróc, vảy trắng khiến bề mặt da bị sần sùi, thô ráp, mất đàn hồi;
- Vẫn có thể xuất hiện mụn trứng cá, mụn thịt hoặc các loại mụn khác;
- Một số trường hợp bị mẩn đỏ, kích ứng, rạn nứt, đau rát.

Dấu hiệu của da bị mất nước

Da của con người có 70% là nước, trong đó 20 - 30% lượng nước nằm ở lớp ngoài cùng của da. Khi lượng nước này bị hao hụt sẽ dẫn tới da thiếu nước, mất nước. Trong khi da khô là một dạng da thì da mất nước là một vấn đề của da. Nó có thể gặp ở mọi loại da, kể cả da dầu. Các biểu hiện đặc trưng của da mất nước đó là:

- Da không đều màu, bị xỉn màu, đặc biệt là quầng thâm dưới mắt sẫm màu hơn.
- Da có cảm giác khô căng nhưng một số vùng trên da vẫn bị đổ dầu thừa, dễ thấy nhất ở trán, mũi, cằm.
- Khi bạn trang điểm sẽ thấy da không mịn, không đều, lớp phấn bị mốc, nhanh trôi.
- Da mất nước thường có lỗ chân lông to, cảm giác khô căng, bị bong tróc, nhăn da.

Có nhiều yếu tố tác động gây nên tình trạng da mất nước. Nguyên nhân thường gặp là do uống ít nước, ăn nhiều đồ ngọt hoặc sử dụng nhiều chất kích thích như là thuốc lá, rượu… Da cũng có thể bị mất nước khi ngồi trong môi trường dùng máy điều hòa, tiếp xúc nhiều với nắng, gió, thời tiết khô hanh. Các thói quen thức khuya, yếu tố về nội tiết cũng là nguyên nhân làm da bị mất nước.

 

Da khô và da mất nước khác nhau như thế nào?


Hướng dẫn cách khắc phục tình trạng da khô hoặc da mất nước

Khi đã biết phân biệt da khô và da mất nước, bạn sẽ tìm được giải pháp chăm sóc da để khắc phục hiệu quả. Dưới đây là một số cách giúp bạn cải thiện tình trạng da khô hoặc da bị mất nước.

1. Chăm sóc da bằng các sản phẩm dưỡng ẩm

Dưỡng ẩm cho da là việc làm cần thiết, kể cả với da dầu, da hỗn hợp hay da thường. Đối với da khô và da bị mất nước thì dưỡng ẩm càng quan trọng hơn. Làn da sẽ được bổ sung nước, cấp ẩm, khóa ẩm để giảm tình trạng khô căng.Da khô nên chọn sản phẩm dưỡng ẩm dạng dầu, serum hoặc kem đặc. Nhiều sản phẩm dành cho da khô có in dòng chữ “nourishing” nghĩa là nuôi dưỡng, hoặc “rich moisturiser” nghĩa là dưỡng ẩm tăng cường. Bạn có thể tìm sản phẩm dưỡng ẩm có dòng chữ này để chăm sóc cho da khô.

Đối với da mất nước, bạn nên dùng sản phẩm có công dụng khóa ẩm để tăng khả năng lưu giữ nước của da. Theo đó, bạn chọn sản phẩm dưỡng ẩm chứa các thành phần như: Hyaluronic Acid, Glycerin, Aloe Vera. Bạn để ý trên bao bì của các sản phẩm này thường có chữ “hydra” hoặc “hydrating”.

2. Tránh sử dụng mỹ phẩm dễ gây khô da

Da khô và da mất nước không nên dùng các sản phẩm sữa tắm, sữa rửa mặt có nồng độ pH cao. Các sản phẩm có độ pH cao từ mức 7 trở lên sẽ làm mất độ ẩm tự nhiên của da, khiến tình trạng khô da trầm trọng hơn. Bạn cũng không nên dùng sữa rửa mặt tạo bọt cho da khô hay da mất nước. Da tiếp xúc với sữa rửa mặt tạo bọt sẽ để lại cảm giác khô căng, khó chịu.

 

Da khô và da mất nước khác nhau như thế nào?


3. Bổ sung nước bằng chế độ ăn uống

Đây là giải pháp khắc phục chung, không phân biệt da khô và da mất nước. Dù bạn có cơ địa da khô hay da đang bị mất nước thì vẫn cần uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. Thành phần nước trong da chiếm tới 70%, uống đủ nước giúp khắc phục tình trạng khô da, mất nước đồng thời duy trì tính đàn hồi của da. Ngoài ra, bạn nên tăng cường ăn trái cây, rau xanh, sữa chua để bổ sung vitamin và khoáng chất giúp bảo vệ màng ẩm tự nhiên trên da.

4. Duy trì thói quen sinh hoạt khoa học

Bên cạnh các giải pháp trên, bạn nên kết hợp duy trì thói quen sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý. Thói quen ngủ trước 22 giờ sẽ tốt cho làn da của bạn. Nếu thường xuyên thức khuya, cơ thể sẽ bị mất nước khiến da khô sạm, bong tróc. Giữ trạng thái tinh thần vui vẻ, tránh stress cũng giúp hạn chế tình trạng khô da. Bởi stress sẽ kích thích tuyến mồ hôi, gây tăng đột biến cortisol làm da bị mất nước.

Gợi ý kem dưỡng ẩm cho da khô, da mất nước

Bạn tham khảo một số sản phẩm dưỡng ẩm dưới đây dành cho da khô, da mất nước nhé!

Da khô và da mất nước khác nhau như thế nào?
Sữa dưỡng Vitamin C Lebelage
 
Da khô và da mất nước khác nhau như thế nào?
Kem dưỡng Vitamin C Lebelage
 
Da khô và da mất nước khác nhau như thế nào?
Kem dưỡng trắng ngừa lão hóa Kaesung
 
Da khô và da mất nước khác nhau như thế nào?
Kem cá hồi Cre8skin ngày và đêm


Mong rằng bài viết sẽ giúp bạn phân biệt da khô và da mất nước để sớm khắc phục hiệu quả nha.
 

Nguồn: Sưu tầm và Tổng hợp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 Giao hàng toàn quốcGiao hàng trên toàn quốc với mức phí ưu đãi nhất
 Hỗ trợ khách hàngHỗ trợ khách hàng trực tuyến 24/7 Hãy gọi cho chúng tôi
 Nhiều combo tiết kiệmCó được bộ sản phẩm làm đẹp với giá thật hợp lý
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
09 678 678 02