Mong muốn một đôi mắt khỏe mạnh? Những điều bạn cần biết khi trên 40 tuổi

Thứ sáu - 30/09/2022 19:10

Giống như các khớp của chúng ta, mắt của chúng ta cũng phải trải qua những thay đổi tương tự liên quan đến tuổi tác. Mặc dù các vấn đề về mắt có thể ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi, nhưng có một số tình trạng trở nên phổ biến hơn sau 40 tuổi.

Ngày càng già đi? Ba tình trạng mắt phổ biến

- Lão thị: Thủy tinh thể của mắt trở nên cứng hơn theo tuổi tác, khiến bạn khó tập trung vào các vật thể ở gần – do đó, việc đọc nhãn mác sản phầm có thể sẽ gặp khó khăn. Nhiều người cảm thấy hài lòng với những chiếc kính đọc sách rẻ tiền, nhưng một khi bạn cần chúng, đã đến lúc bạn nên đi kiểm tra thị lực ở tuổi trung niên.

- Đục thủy tinh thể: Một tình trạng phổ biến khác có thể xuất hiện khi bạn già đi là đục thủy tinh thể, một lớp màng của thủy tinh thể có thể làm giảm thị lực. Đục thủy tinh thể ảnh hưởng đến khoảng một nửa số người từ 65 đến 74 tuổi. Điều trị thường bao gồm thủ tục phẫu thuật ngoại trú để thay thế thủy tinh thể bị mờ.

- Hội chứng khô mắt: Tình trạng này ảnh hưởng đến hơn 15 triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ, và xảy ra do giảm sự điều tiết nước mắt. Với ít chất bôi trơn tự nhiên, đôi mắt của bạn có thể bị kích ứng, dính, hoặc bạn có thể cảm thấy bỏng hoặc cộm ở mắt. 

mắt


Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, các triệu chứng có thể được điều trị bằng cách sử dụng thuốc nhỏ mắt mô phỏng nước mắt tự nhiên, thuốc theo toa tại chỗ hoặc thiết bị để tăng tuyến lệ. Các tình trạng mắt bổ sung có thể xảy ra theo tuổi tác hoặc bệnh tật.

- Bong dịch kính sau (PVD): Các dấu hiệu của tình trạng này bao gồm gián đoạn thị giác, chẳng hạn như nhìn thấy các vệt sáng, bóng nước hoặc khói mù giống như mạng nhện. Những điều này xảy ra là do chất giống như thạch được gọi là thủy tinh thể trong mắt bắt đầu hóa lỏng và co lại, khiến nó bị giật trên võng mạc.

Hãy gọi cho đội ngũ y tế của bạn ngay lập tức nếu bạn nhận thấy những dấu hiệu này. Trong khi hầu hết những người trải qua PVD sẽ không cần điều trị, trong một số trường hợp, thủy tinh thể hoàn toàn có thể tách ra khỏi hoặc rách võng mạc. 

Theo Hiệp hội các bác sĩ chuyên khoa võng mạc Hoa Kỳ, một vết rách hoặc bong ra có thể gây mất thị lực và cần phải tiến hành thủ thuật laser hoặc phẫu thuật để lập tức khắc phục vấn đề này.

- Tăng nhãn áp: Một tình trạng khác trở nên phổ biến hơn sau 40 tuổi là bệnh tăng nhãn áp. Tình trạng không đau, thường không có triệu chứng này làm tổn thương dây thần kinh thị giác truyền thông tin từ mắt đến não của bạn. 

Nhưng khi không được điều trị, bệnh tăng nhãn áp có thể dẫn đến mất thị lực ngoại vi hoặc trung tâm. Thông thường, bệnh tăng nhãn áp được điều trị bằng thuốc nhỏ mắt theo toa được thiết kế để giảm áp lực cho mắt của bạn. Với những trường hợp ít phổ biến hơn, bác sĩ có thể đề nghị tiến hành laser hay phẫu thuật mắt.

Thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD): Tình trạng này gây ra sự thoái hóa của võng mạc, một lớp mô mỏng ở phía sau của mắt. Các tế bào nhạy cảm với ánh sáng của võng mạc thu nhận hình ảnh và truyền đến não thông qua dây thần kinh thị giác. 

AMD ảnh hưởng đến một phần trung tâm của võng mạc được gọi là điểm vàng. Nó có thể dẫn đến tầm nhìn bị mờ hoặc méo mó và có thể là điểm mù trong tầm nhìn của một người. Việc điều trị, có thể bao gồm thuốc hoặc liệu pháp laser, thường có thể giúp ngăn ngừa hoặc ít nhất là trì hoãn việc mất thị lực.

- Bệnh võng mạc tiểu đường: Tình trạng này cũng gây ra tổn thương cho võng mạc. Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, giữ cho lượng đường trong máu và huyết áp được kiểm soát sẽ giúp ngăn ngừa bệnh võng mạc tiểu đường. 

Nếu nó được phát hiện, bác sĩ chuyên khoa mắt của bạn sẽ đề nghị khám chữa ngay lập tức, thường là tiêm mắt hoặc điều trị bằng laser.

Những cách dễ dàng để duy trì sức khỏe của mắt

Nhiều bệnh lý về mắt có thể được điều trị hiệu quả để bảo vệ thị lực của bạn nếu chúng được phát hiện sớm. Đó là lý do tại sao bạn nên đi khám mắt thường xuyên để phát hiện các vấn đề tiềm ẩn và giải quyết chúng trước khi chúng ảnh hưởng đến thị lực của bạn.

Bạn cũng có thể thực hiện các bước khác để đảm bảo rằng đôi mắt của bạn luôn khỏe mạnh, chẳng hạn như tập thể dục, ăn uống lành mạnh, bỏ hút thuốc và bảo vệ mắt khỏi tia cực tím bằng cách đeo kính râm khi đi ra bên ngoài.

 

Nguồn tin: Kenh Phu Nu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 Giao hàng toàn quốcGiao hàng trên toàn quốc với mức phí ưu đãi nhất
 Hỗ trợ khách hàngHỗ trợ khách hàng trực tuyến 24/7 Hãy gọi cho chúng tôi
 Nhiều combo tiết kiệmCó được bộ sản phẩm làm đẹp với giá thật hợp lý
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
09 678 678 02