4 nhóm thực phẩm cần kiêng để tránh rụng tóc

Thứ bảy - 15/04/2023 18:01

Thực phẩm nhiều đường

Đường là nguồn năng lượng quan trọng cho cơ thể. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều đường có thể kích hoạt giải phóng insulin trong máu, dẫn đến quá trình hô hấp hiếu khí tăng, ảnh hưởng hoạt động của cơ thể và có thể gây tăng phản ứng oxy hóa có hại. Bên cạnh đó, việc ăn quá ngọt có thể gây thiếu hụt chất dinh dưỡng tạm thời, kích hoạt phản ứng viêm và tiết bã nhờn quá mức, gây bất lợi cho da đầu. Từ đó, cơ thể bị cản trở hấp thu các chất dinh dưỡng thiết yếu cho tóc, gây rụng tóc.

Do đó, nữ giới nên tiêu thụ vừa phải đồ uống có đường, các loại nước sốt thịt, kẹo, trái cây ngọt.

Hàm lượng chất béo cao

Tiêu thụ thực phẩm nhiều dầu mỡ và đường có thể khiến da đầu nhờn và tắc nghẽn nang tóc, dẫn đến viêm nhiễm, các vấn đề về da. Ăn quá nhiều chất béo có thể làm tăng nồng độ testosterone trong cơ thể, từ đó làm trầm trọng thêm tình trạng hói đầu ở cả hai giới.

Một nghiên cứu năm 2021 được công bố trên Tạp chí Nature cho biết béo phì có thể làm tóc mỏng đi. Nghiên cứu cho thấy tế bào gốc trong nang lông của những con chuột ăn chế độ giàu chất béo hoạt động khác với những con chuột có chế độ ăn bình thường. Các tín hiệu viêm trong tế bào gốc gây ra sự khác biệt này, cuối cùng dẫn tới lông của những con chuột mỏng và rụng đi.

Do đó, nữ giới nên hạn chế các thực phẩm giàu chất béo như thịt xông khói, sữa nguyên chất, phô mai, bơ, kem, đồ chiên rán để tránh những tác động tiêu cực có thể xảy ra với tóc.
 

Bánh ngọt và các thực phẩm nhiều đường gây rụng tóc ở chị em. Ảnh: Freepik
Bánh ngọt và các thực phẩm nhiều đường gây rụng tóc ở chị em. Ảnh: Freepik

 

Thực phẩm nhiều gia vị

Tiêu thụ quá nhiều muối có thể gây gánh nặng cho cơ thể và dẫn đến thay đổi huyết áp hoặc lưu thông máu bất thường. Lượng máu lưu thông đến da đầu giảm, đồng thời giảm cung cấp các yếu tố tăng trưởng, chất dinh dưỡng đến các tế bào nang tóc, khiến tóc trở nên mỏng và xơ xác. Cơ thể cũng đẩy nhanh quá trình tế bào nang tóc vào giai đoạn nghỉ ngơi, gây rụng tóc.

Do đó, nên hạn chế ăn các thực phẩm chứa quá nhiều muối, ví dụ xúc xích, phô mai, sản phẩm hun khói, nguyên liệu ngâm chua...

Phụ nữ cũng nên tránh đồ ăn quá cay. Đồ ăn cay gây đổ mồ hôi, mất nước và tích tụ dầu trên da đầu, làm tắc nang lông và lỗ chân lông, tóc. Do đó, các loại thực phẩm cay như sốt thịt nướng cay, kim chi, ớt, hành lá, gừng, tỏi... chỉ nên tiêu thụ ở mức độ vừa phải.

Thực phẩm chế biến và tinh chế

Thực phẩm chế biến và tinh chế, đóng gói thường chứa chất bảo quản, màu nhân tạo và chất làm ngọt, cùng với các chất phụ gia khác, có thể kích hoạt phản ứng viêm trong cơ thể. Ngoài ra, để tăng hương vị, những thực phẩm này thường được thêm nhiều dầu, đường và muối. Nên xem kỹ nhãn sản phẩm trước khi mua hoặc ăn để chọn lựa.

Các chuyên gia khuyến cáo mỗi người nên duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, tránh xa 5 loại thực phẩm và thói quen trên. Để ngăn ngừa rụng tóc, nên tiêu thụ thực phẩm giàu protein chất lượng cao, collagen, sắt, kẽm, selen, vitamin C và nhóm vitamin B như axit folic, biotin, axit pantothenic.

Nguồn tin: vn express

 Từ khóa: làm đẹp, sức khỏe

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 Giao hàng toàn quốcGiao hàng trên toàn quốc với mức phí ưu đãi nhất
 Hỗ trợ khách hàngHỗ trợ khách hàng trực tuyến 24/7 Hãy gọi cho chúng tôi
 Nhiều combo tiết kiệmCó được bộ sản phẩm làm đẹp với giá thật hợp lý
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
09 678 678 02