Tia cực tím tại Hà Nội ở mức nguy hại da

Thứ bảy - 06/05/2023 15:17

Trang Weather Online của Anh dự báo chỉ số tia cực tím (UV) tối đa trong hai ngày tới ở Hà Nội là 10. Còn trang AccuWeather Mỹ cảnh báo UV tại thủ đô đạt 12, là mức rất có hại. Đây là hai trang thời tiết uy tín hiện nay trên thế giới.

Chỉ số tia cực tím hay chỉ số UV là phép đo tiêu chuẩn quốc tế về độ mạnh của bức xạ cực tím từ mặt trời. Chỉ số UV càng cao, liều lượng bức xạ gây hại da và mắt càng lớn.

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), UV 0-2 là thấp. Khi chỉ số UV 7-10, da nhanh chóng hỏng và bỏng trong 30-60 phút. Chỉ số UV từ 11 trở lên được xem là cực kỳ cao, rất nguy hiểm, nguy cơ làm tổn thương da, mắt bị bỏng nếu tiếp xúc ánh nắng mặt trời trong khoảng 15 phút mà không được bảo vệ.

Bác sĩ Đỗ Kim Anh, Khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ công nghệ cao, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cho biết tia UV là kẻ thù của làn da, nguyên nhân gây lão hóa da. Tiếp xúc quá mức với ánh sáng mặt trời trong thời gian ngắn sẽ gây bỏng, da bị bỏng, khô, sạm, tạo nếp nhăn, lão hóa nhanh. Trường hợp tiếp xúc tia UV lâu dài có thể gây ung thư da. Da bị bỏng nhiệt còn gây phồng rộp, đau, mất thẩm mỹ.

Các tia UV có mức năng lượng khác nhau sẽ gây mức độ tác hại khác nhau. UVA có thể xuyên qua mây mù, không khí, gây lão hóa da. Còn UVB có khả năng xuyên một phần qua tầng ozone và khí quyển, gây say nắng, tổn thương và làm đen da. Người bị bỏng nắng chủ yếu do tia này. UVC năng lượng cao nhất, gây ung thư da, may mắn đã có tầng ozone chặn lại.

"Do đó, chống nắng và hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng là điều cực kỳ quan trọng để hạn chế tác hại từ thời tiết", bác sĩ nói.
 

Người dân bịt kín khi đi ra ngoài đường do nắng nóng. Ảnh: Giang Huy
Người dân bịt kín khi đi ra ngoài đường do nắng nóng. Ảnh: Giang Huy

 

Bác sĩ khuyến cáo người dân cần có các biện pháp chủ động để bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của UV như hạn chế ra nắng giờ cao điểm, đeo khẩu trang, mặc áo chống nắng, đeo kính râm. Uống đủ nước, bổ sung thêm trái cây vào chế độ ăn hàng ngày.

Chọn kem dưỡng ẩm không chứa cồn, sử dụng sữa rửa mặt không chứa xà phòng để đảm bảo lớp dầu tự nhiên luôn được duy trì trên da. Sử dụng kem dưỡng ẩm để làn da phục hồi, không bị mất nước. Nên chọn dưỡng ẩm dạng lotion hoặc serum giúp thấm nhanh với làn da bình thường và dạng gel cho người có làn da dầu.

Khi da bị cháy, bỏng nắng, đắp vải lanh lạnh lên vùng da tổn thương và sử dụng sản phẩm làm mát dịu da. Tránh chà xát hoặc gãi nếu da có dấu hiệu ngứa khó chịu để ngăn tình trạng viêm, nhiễm trùng hoặc các bệnh da liễu khác.

Khi da bị khô, tránh mặc quần áo có chất liệu gây ngứa. Sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên. Có thể sử dụng viên uống chống nắng phối hợp để bảo vệ da.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia dự báo nắng nóng tiếp tục xảy trên cả nước. Các tỉnh phía Bắc liên tục xảy ra nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt trên 40 độ như Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An. Các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế cũng ghi nhận tình trạng nắng nóng, tia cực tím ở mức cực đại. Ví dụ như Đồng Hới đạt 12, Nha Trang 11.

Ở phía Đông Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có nắng nóng, có nơi trên 36 độ. TP HCM những ngày qua dao động từ 32-36 độ C, tia cực tím lên mức "cực đại". Ngoài đường phố, mức nhiệt cao hơn 3-4 độ do hiện tượng bức xạ cộng hưởng từ xe cộ, bê tông hóa.

Nguồn tin: vn express

 Từ khóa: làm đẹp, sức khỏe

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 Giao hàng toàn quốcGiao hàng trên toàn quốc với mức phí ưu đãi nhất
 Hỗ trợ khách hàngHỗ trợ khách hàng trực tuyến 24/7 Hãy gọi cho chúng tôi
 Nhiều combo tiết kiệmCó được bộ sản phẩm làm đẹp với giá thật hợp lý
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
09 678 678 02