Đau xương bả vai có thể báo hiệu vấn đề tim, phổi

Thứ sáu - 17/03/2023 16:42

Những cơn đau ở xương bả vai có thể do vấn đề ở xương khớp, nhưng trong một số trường hợp cũng do các vấn đề về tim, phổi, gan...

Xương bả vai là hai xương có hình tam giác ở khu vực lưng trên, nằm ở hai bên cột sống. Chúng cho phép vai thực hiện các chuyển động xoay phía trước và phía sau, nâng, hạ vai. Đau xương bả vai là cảm giác đau ở hai xương này và các mô liên kết, đóng vai trò di chuyển và nâng đỡ chúng.

Các triệu chứng của đau khớp vai bao gồm: xuất hiện các cơn đau âm ỉ, nhói, đau, rát, dai dẳng. Ngoài ra, cánh tay cùng phía với xương bả vai bị yếu, khó giơ tay quá đầu, khó nâng cánh tay trên ngang vai, giảm phạm vi chuyển động ở vai bị ảnh hưởng. Nếu các cơn đau kéo dài nhiều ngày, bạn nên gặp bác sĩ.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau xương bả vai, ví dụ như chấn thương hoặc ngủ sai tư thế. Trong hầu hết các trường hợp, đau xương bả vai không phải là vấn đề đáng lo. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, đau ở bộ phận này có thể là dấu hiệu của một số tình trạng nghiêm trọng liên quan đến tim, phổi, cột sống, bụng hoặc xương chậu. Các trường hợp này được gọi là đau quy chiếu, tức là vấn đề ở một bộ phận sẽ kích thích dây thần kinh gây đau ở một bộ phận khác.
 

Nếu các cơn đau xương bả vai kéo dài nhiều ngày, bạn nên gặp bác sĩ. Ảnh: LifeMD
Nếu các cơn đau xương bả vai kéo dài nhiều ngày, bạn nên gặp bác sĩ. Ảnh: LifeMD

 

Phân biệt các nguyên nhân gây đau bả vai

Nguyên nhân do cơ bắp

Nguyên nhân gây đau bả vai phổ biến nhất là do các cơ và mô liên kết. Cơn đau có thể chỉ xảy ở khu vực xương hoặc kèm theo đau các nhóm cơ ở vai và lưng.

Việc sử dụng quá sức cơ xương bả vai cũng dẫn đến căng cơ hoặc chấn thương. Hoặc những người đang stress nặng, cơ lưng và vai bị căng, co thắt, gây đau ở bả vai, cổ, hoặc lưng. Một số tình trạng nặng hơn có thể kể đến như rách chỏm xoay, hội chứng xương bả vai, hội chứng đau cân cơ hoặc đau cơ xơ hóa.

Nguyên nhân do xương khớp

Loãng xương, thoái hóa khớp, hẹp cột sống, thoái hóa đĩa đệm, gãy xương là những tình trạng có thể dẫn đến đau ở khu vực xương bả vai. Trong đó, tình trạng thoái hóa khớp có thể trực tiếp gây đau xương bả vai, hoặc các cơn đau bắt đầu từ cột sống, vai, xương sườn dần lan đến khu vực này. Thoái hóa đĩa đệm ảnh hưởng đến một hoặc nhiều đĩa đệm giữa các đốt sống và gây ra cơn đau quy chiếu ở cổ và vai.

Vấn đề do tim

Một số vấn đề nghiêm trọng về tim cũng gây ra các cơn đau quy chiếu ở vai, xương bả vai hoặc khoảng trống giữa hai xương. Tình trạng đau báo hiệu một số vấn đề như đau tim, viêm màng ngoài tim, phình tách động mạch chủ.

Nếu đau xương bả vai đi kèm tình trạng đau tức ngực dữ dội, dai dẳng, không giảm bớt, bạn nên đến bệnh viện càng sớm càng tốt vì đây có thể là dấu hiệu của một cơn đau tim.

Vấn đề vùng phổi và ngực

Các vấn đề ở phổi, khoang ngực và thành ngực cũng gây ra cơn đau bả vai. Trong đó, nếu mắc hội chứng khối u Pancoast (u đỉnh phổi), tình trạng đau sẽ xuất hiện ở vai, bả vai và cánh tay. Bệnh zona cũng gây đau nếu các các rễ thần kinh hỗ trợ xương bả vai bị ảnh hưởng.

Nguyên nhân ở vùng bụng

Các vấn đề ở khu vực bụng và chậu đôi khi cũng gây đau xương bả vai. Nguyên nhân là do cơ hoành (ngăn cách lồng ngực và khoang bụng) có một mạng lưới dây thần kinh có thể bị viêm, đau, ảnh hưởng đến vai. Trong đó các vấn đề như sỏi mật, loét dạ dày, trào ngược axit, vấn đề về gan thường gây đau xương bả vai phải, còn viêm tụy gây đau bên trái.

Nguồn tin: vn express

 Từ khóa: làm đẹp, sức khỏe

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 Giao hàng toàn quốcGiao hàng trên toàn quốc với mức phí ưu đãi nhất
 Hỗ trợ khách hàngHỗ trợ khách hàng trực tuyến 24/7 Hãy gọi cho chúng tôi
 Nhiều combo tiết kiệmCó được bộ sản phẩm làm đẹp với giá thật hợp lý
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
09 678 678 02