Nên dung nạp bao nhiêu vitamin C mỗi ngày?

Thứ sáu - 10/03/2023 17:15

Người trưởng thành nên dùng khoảng 95-100 mg vitamin C mỗi ngày, lạm dụng có thể gây sỏi thận.

Theo bác sĩ Trần Thị Trà Phương - Hệ thống Phòng khám Dinh dưỡng Nutrihome, hàng ngày có nhiều người đến khám dinh dưỡng cho biết họ có thói quen uống vitamin C sủi hàng ngày. Số khác thì dùng nước cam ép nếu đủ thời gian chuẩn bị. Nhiều người tin rằng vitamin C giúp tăng cường sức khỏe, tăng đề kháng, phòng ngừa bệnh tật.

Vitamin C quan trọng cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng sẽ gây ra tác dụng không mong muốn. Vitamin C tan trong nước, do đó, khi cung cấp thừa thì thận sẽ xử lý và thải phần dư thừa qua nước tiểu dưới dạng oxalate. Oxalate trong nước tiểu là một yếu tố quan trọng để hình thành nên sỏi thận canxi oxalate. Việc cung cấp liên tục 1.000 mg vitamin C mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ mắc sỏi thận, đặc biệt gặp nhiều ở nam giới.

Bác sĩ Trà Phương khuyến cáo, theo bảng nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam, lượng vitamin C được khuyến nghị trung bình khoảng 95-100 mg một ngày ở người trưởng thành và tăng lên khoảng 110-150 mg ở phụ nữ có thai và cho con bú. Tuy nhiên, thực tế nhiều người lại dùng liều lượng vitamin C mỗi ngày cao hơn khuyến nghị.

 
Trái cây họ cam, quýt giàu vitamin C. Ảnh: Freepik
Trái cây họ cam, quýt giàu vitamin C. Ảnh: Freepik

 

Trên thị trường có nhiều loại vitamin C sủi với hàm lượng khác nhau. Do vậy, khi sử dụng các sản phẩm này hàng ngày, mỗi người cần tư vấn bác sĩ hoặc lưu ý đọc nhãn thành phần để sử dụng phù hợp.

Nhu cầu vitamin C có thể đảm bảo thông qua chế độ ăn uống hàng ngày. Trong tự nhiên, nguồn cung cấp chính dưỡng chất này đến chủ yếu là các loại trái cây tươi và các loại rau lá. Vitamin C dễ bị phá hủy bởi quá trình oxy hóa, ánh sáng, môi trường và nhiệt độ. Do đó, người dùng cần lưu ý trong khi chế biến để hạn chế dưỡng chất mất đi hoặc hao hụt. Tốt nhất bạn nên ăn sống, sạch, tránh chế biến, để lâu...

Vitamin C có vai trò như một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể chống lại các tác nhân gây hại. Khi tham gia vào các phản ứng, vitamin C thường hoạt động dưới dạng kết hợp với ion sắt hoặc đồng. Do đó, chế độ ăn giàu dưỡng chất này sẽ giúp cơ thể hấp thu sắt tốt hơn.

Dưỡng chất này cũng tham gia vào quá trình hình thành collagen liên quan đến sự đàn hồi của thành mạch, tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh, hormone, canxi, acid folic. Ngoài ra, vitamin C còn có tác dụng chống lại dị ứng, làm tăng chức năng miễn dịch, kích thích tạo mật, chuyển đổi cholesterol thành acid mật liên quan đến thải độc.

Người thiếu vitamin C sẽ có dấu hiệu như mệt mỏi, thở nông, da thô ráp, chậm hoặc lâu lành vết thương, đôi khi có chấm xuất huyết dưới da, xuất huyết ở lợi. Tình trạng thiếu vitamin C kéo dài có thể dẫn đến xuất huyết thành mạch. Nguyên nhân gây thiếu dưỡng chất có thể do chế độ ăn thiếu quả chín, rau xanh hay ăn kiêng kéo dài.

Mỗi người có thể tham khảo hàm lượng vitamin C trong các thực phẩm sau:

 
 

                           Tên thực phẩm (100 g)                      

     mg     

Rau ngót

185

Cần tây

150

Bưởi

95

Kiwi

92.7

Rau giền đỏ

89

Rau đay

77

Chanh

77

Rau mồng tơi

72

Rau giền cơm

63

Ổi

62

Cải bắp đỏ

60

Dâu tây

60

Nhãn

58

Quýt chín

55

Đu đủ chín

54

Nước cam tươi

54

Cải xanh

51

Hoa lý

48

Nước quýt tươi

47

Nho ta (nho chua)

45

Quýt chín (cả vỏ)

43

Cà chua

40

Su hào

40

Cam

40

Nguồn tin: vn express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 Giao hàng toàn quốcGiao hàng trên toàn quốc với mức phí ưu đãi nhất
 Hỗ trợ khách hàngHỗ trợ khách hàng trực tuyến 24/7 Hãy gọi cho chúng tôi
 Nhiều combo tiết kiệmCó được bộ sản phẩm làm đẹp với giá thật hợp lý
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
09 678 678 02