4 chất gây ung thư cực nguy hiểm này đang "trú ẩn" trong ngôi nhà của bạn, hãy loại bỏ sớm trước khi trở thành "con mồi" của chúng

Thứ sáu - 30/12/2022 11:03

Chất gây ung thư luôn tiềm ẩn xung quanh chúng ta, chẳng hạn như hóa chất trong nhà, nơi làm việc, bức xạ môi trường hoặc y tế, khói bụi, thậm chí một số loại vi rút và thuốc.

Mặc dù không thể loại bỏ việc tiếp xúc với chúng, nhưng chúng ta có thể và nên thực hiện các biện pháp để hạn chế sự tiếp xúc với các chất độc hại này.

Các chất nguy hiểm này sẽ gây ung thư như thế nào?

Những chất này gây ung thư bằng cách phá hủy DNA mang thông tin di truyền trong tế bào, gây ra đột biến, có thể dẫn đến sự gián đoạn của quá trình phân chia và phát triển bình thường của tế bào.

Bên cạnh đó, những chất này còn có thể gây ra tổn thương và viêm nhiễm, khiến các tế bào phân chia nhanh hơn do đó làm tăng khả năng ung thư.
 

4 chất gây ung thư cực nguy hiểm này đang trú ẩn trong ngôi nhà của bạn, hãy loại bỏ sớm trước khi trở thành con mồi của chúng - Ảnh 1.


Chất gây ung thư luôn tiềm ẩn xung quanh chúng ta, chẳng hạn như hóa chất trong nhà, nơi làm việc, bức xạ môi trường hoặc y tế, khói bụi, thậm chí một số loại vi rút và thuốc. Mặc dù không thể loại bỏ việc tiếp xúc với chúng, nhưng chúng ta có thể và nên thực hiện các biện pháp để hạn chế sự tiếp xúc với các chất độc hại này. Ảnh: Internet

Khả năng gây ung thư của các chất gây ung thư phụ thuộc vào một số yếu tố.

Rõ ràng nhất là số lượng và thời gian phơi sáng, một phần khác phụ thuộc vào sức khỏe của người nhiễm cũng như các yếu tố cá nhân khác làm tăng hoặc giảm nguy cơ ung thư.

Cũng cần lưu ý rằng ung thư nói chung là do sự tích tụ của các đột biến chứ không phải do một nguyên nhân duy nhất. Vì lý do này, nhiều yếu tố có thể kết hợp với nhau để làm tăng hoặc giảm nguy cơ ung thư.

4 chất gây ung thư có thể đang ẩn náu trong nhà bạn

1. Hydrocacbon thơm đa vòng

Hydrocacbon thơm đa vòng đi vào cơ thể khi con người tiếp xúc với khói thuốc (benzopyrene), khói dầu trong nhà bếp, thức ăn bị cháy... Các hydrocacbon thơm đa vòng này là chất gây ung thư, tùy theo con đường tiếp xúc hay cơ quan mà nó tiếp xúc sẽ sinh ra các loại ung thư khác nhau. Đi qua đường hô hấp như hút thuốc có thể gây ung thư phổi, tiếp xúc với da có thể gây ung thư da, rất nguy hiểm.

2. Aflatoxin

Khi không khí ẩm ướt, một số loại ngũ cốc trong nhà dễ bị mốc như ngô, gạo, lạc...dễ sinh ra aflatoxin, một loại nấm mốc phát triển mạnh trên thực phẩm ngũ cốc bảo quản kém. Trong cơ thể, Aflatoxin được chuyển hoá thành epoxide là tác nhân gây ung thư nguy hiểm, làm tổn thương gan và ung thư gan.

3. Formaldehyde
 

4 chất gây ung thư cực nguy hiểm này đang trú ẩn trong ngôi nhà của bạn, hãy loại bỏ sớm trước khi trở thành con mồi của chúng - Ảnh 2.


Formaldehyde là chất gây ung thư có trong ván ép, thớt ghép, keo và chất kết dính, sơn móng tay, lớp phủ sản phẩm giấy và một số vật liệu cách nhiệt… có thể đi vào cơ thể thông qua không khí, thức ăn, nước và da. Ảnh: Internet

Formaldehyde có mùi hắc, gây khó chịu, dung dịch nước của nó thường được gọi là formalin, có tác dụng khử trùng và tẩy trắng. Formaldehyde là chất gây ung thư có trong ván ép, thớt ghép, keo và chất kết dính, sơn móng tay, lớp phủ sản phẩm giấy và một số vật liệu cách nhiệt… có thể đi vào cơ thể thông qua không khí, thức ăn, nước và da.

Nói chung, nồng độ formaldehyde trong nhà không quá cao. Vì thế, hãy đảm bảo nhà cửa luôn thoáng gió để giảm đáng kể nồng độ formaldehyde và đón thêm nhiều khí sạch vào nhà.

4. Nitrit
 

4 chất gây ung thư cực nguy hiểm này đang trú ẩn trong ngôi nhà của bạn, hãy loại bỏ sớm trước khi trở thành con mồi của chúng - Ảnh 3.


Nitrat có thể chuyển đổi thành nitrit trong đường tiêu hóa của con người, kết hợp với các acid amin trong cơ thể và thức ăn hằng ngày tạo thành hợp chất nitrosamine, nếu không sớm được đào thải mà tụ lâu trong cơ thể sẽ gây ung thư ở người. Ảnh: Internet

Chúng ta rất khó kiểm soát hàm lượng nitrit vì chúng đều tự phát sinh trong tự nhiên, có trong rau củ, thực phẩm như cá muối, thịt xông khói hoặc nước uống bị ô nhiễm,… Nitrat có thể chuyển đổi thành nitrit trong đường tiêu hóa của con người, kết hợp với các acid amin trong cơ thể và thức ăn hằng ngày tạo thành hợp chất nitrosamine, nếu không sớm được đào thải mà tụ lâu trong cơ thể sẽ gây ung thư ở người.

Ví dụ, trong mực chứa một lượng cao dimetylamin, trimetylamin và trimetylamin oxit, có thể tương tác với nitrite và gây ung thư.

Nguồn tin: Cafe F

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 Giao hàng toàn quốcGiao hàng trên toàn quốc với mức phí ưu đãi nhất
 Hỗ trợ khách hàngHỗ trợ khách hàng trực tuyến 24/7 Hãy gọi cho chúng tôi
 Nhiều combo tiết kiệmCó được bộ sản phẩm làm đẹp với giá thật hợp lý
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
09 678 678 02