5 thói quen hàng ngày khiến bạn già đi nhanh hơn: Nằm ngủ nghiêng, mắt không rời điện thoại

Thứ năm - 05/01/2023 18:58

Lão hóa là vấn đề đáng sợ nhất mà tất cả chúng ta đều phải đối mặt vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời. Nó cũng là lý do tại sao chúng ta tìm đến các sản phẩm chăm sóc da và làm đẹp đắt tiền để trông trẻ đẹp hơn. Ví dụ, mỗi tháng, trung bình một người đàn ông Mỹ chi khoảng 244 USD, trong khi đó, một người phụ nữ sẽ chi tới 313 USD để đầu tư cho vẻ bề ngoài của mình.

Ngoài các sản phẩm làm đẹp, những thói quen hàng ngày cũng ảnh hưởng rất lớn đến cơ thể của bạn. Dưới đây là những thói quen không lành mạnh sẽ khiến bạn già đi nhanh hơn.

1. Nằm nghiêng khi ngủ

Nằm nghiêng khi ngủ có thể là thói quen của rất nhiều người. Hầu hết, họ sẽ không suy nghĩ hay bận tâm vì cho rằng nó không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của mình.

Khoa học đã chứng minh, tư thế ngủ là một trong những yếu tố tác động mạnh nhất đến cơ thể của chúng ta, đặc biệt là khi nó đã trở thành một thói quen trong thời gian dài.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng theo thời gian, những áp lực tác động lên mặt khi nằm nghiêng sẽ gây ra hiện tượng méo mặt và hình thành nên các nếp nhăn.

"Các nếp nhăn là kết quả của quá trình biến dạng gương mặt khi bị ép vào các bề mặt khác trong lúc ngủ. Các nếp nhăn này có xu hướng nhiều và rõ ràng hơn theo thời gian do sự lặp đi lặp lại của hành động làm tăng tốc độ lão hóa."

Ngoài ra, một nghiên cứu khác cũng cho thấy tư thế ngủ sẽ tạo nên các đường nét trên khuôn mặt và đây là nguyên nhân chính gây ra những nếp nhăn.

Nếu bạn thức dậy và thấy trên khuôn mặt của mình xuất hiện một vài nếp nhăn sau khi nằm nghiêng để ngủ, thì rất có thể, đó chính là một trong những nguyên nhân khiến bạn bị lão hóa sớm và nhanh hơn. Nằm sấp và gục mặt trên gối cũng gây ra kết quả tương tự. Vì vậy nằm ngửa sẽ là cách tốt nhất để bạn có một giấc ngủ chất lượng.
 

5 thói quen hàng ngày khiến bạn già đi nhanh hơn: Nằm ngủ nghiêng, mắt không rời điện thoại - Ảnh 1.


2. Không sử dụng kem chống nắng thường xuyên

Tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím của ánh nắng mặt trời có thể làm tăng tỷ lệ lão hóa lên 80%. Khi đó, da mặt của bạn sẽ bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu rõ rệt như nhăn, khô, chảy xệ và nám đốm. Cleveland Clinic đã phát hiện ra rằng việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên sẽ làm tổn thương các tế bào da và khiến bạn trông già hơn.

"Sử dụng kem chống nắng không chỉ bảo vệ làn da của bạn khỏi tình trạng bỏng rát mà còn làm chậm tốc độ lão hóa."

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện một cuộc khảo sát với hơn 900 người trong thời gian 4 năm. Và kết quả cho thấy rằng những người sử dụng kem chống nắng phổ rộng (ngăn ngừa cả hai tia UVA và UVB) mỗi ngày có làm da ít lão hóa hơn nhiều so với những người không thường xuyên sử dụng kem chống nắng.

Do đó, Học viện Da liễu Hoa Kỳ khuyến nghị nên sử dụng kem chống nắng thường xuyên vì nó có thể giúp ngăn chặn khoảng 20% ​​tia có hại ảnh hưởng đến da.

3. Tiêu thụ quá nhiều đường

Có thể bạn không biết, nhưng đường sẽ khiến bạn già đi nhanh hơn. Vì vậy, hãy tiêu thụ nó ở mức độ vừa phải để bảo vệ sức khỏe của mình.

Năm 2013, một nhóm các nhà nghiên cứu đã quan sát 602 bức ảnh của những người có mức đường huyết khác nhau và cố gắng đoán tuổi của họ. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người có lượng đường cao hơn thường trông sẽ già hơn.

"Theo thời gian, lượng đường trong cơ thể càng nhiều thì các tác động của nó đến cơ thể sẽ càng rõ rệt, ví dụ như sự xuất hiện của các nếp nhăn hay gương mặt bị chảy xệ… Tất nhiên, bạn không thể loại bỏ hoàn toàn đường trong khẩu phần ăn của mình. Nhưng bạn có thể kiểm soát nó."

Quá trình đường chuyển đổi thành các gốc tự do gây nguy hại cho các tế bào da được gọi là "glycation." Đó cũng là một trong những nguyên nhân đẩy nhanh quá trình lão hóa.
 

5 thói quen hàng ngày khiến bạn già đi nhanh hơn: Nằm ngủ nghiêng, mắt không rời điện thoại - Ảnh 2.


4. Chất lượng giấc ngủ kém

Giấc ngủ là thứ vô cùng quan trọng, có ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần và thể chất của mỗi con người.

Nhưng hầu hết mọi người đều không ngủ đủ giấc. Trên thực tế, 35% người Mỹ cho biết rằng họ thường xuyên rơi vào tình trạng thiếu ngủ. Hay nói cách khác, họ có ít hơn 7 giờ mỗi ngày để nghỉ ngơi.

Học viện Y học về Giấc ngủ ở Hoa Kỳ cũng đưa ra khuyến nghị mọi người đều nên ngủ từ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm. Nếu không, quá trình lão hóa sẽ diễn ra nhanh hơn gấp nhiều lần, đặc biệt là đối với những người lớn tuổi.

Một nghiên cứu của trường Đại học California cho biết:

"Để bảo vệ sức khỏe, ngoài việc ngủ đủ giấc, chúng ta cũng nên quan tâm, đầu tư nhiều hơn vào chất lượng của giấc ngủ."

Trong một nghiên cứu khác do Estée Lauder thực hiện, chất lượng giấc ngủ kém là nguyên nhân đẩy nhanh quá trình lão hóa da.

Phát biểu về kết luận này, Tiến sĩ Daniel Yarosh, Phó Chủ tịch Viện Nghiên cứu Khoa học Cơ bản, R&D, tại The Estée Lauder Companies cho biết:

Đây là nghiên cứu đầu tiên chỉ ra rằng chất lượng giấc ngủ kém có thể đẩy nhanh các dấu hiệu lão hóa và làm suy yếu khả năng tự phục hồi của da vào ban đêm.

5. Thường xuyên sử dụng các thiết bị điện tử

Trong thời đại hiện nay, hầu hết các công việc chúng ta đều có thể thực hiện trực tuyến với các thiết bị cầm tay. Điều này sẽ khiến bạn thường xuyên phải tiếp xúc với ánh sáng xanh trong thời gian dài. Và nhiều nghiên cứu đã chỉ ra: ánh sáng xanh có thể dẫn đến những thay đổi trong tế bào da như co rút, chết tế bào...

Đây cũng là lý do tại sao các bác sĩ da liễu đưa ra cảnh báo về việc tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng phát ra từ điện thoại, máy tính bảng hoặc màn hình máy tính vì nó gây tổn thương cho da và dẫn đến lão hóa sớm.

"Theo nghiên cứu, so với tia UV của mặt trời, ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử có thể thâm nhập sâu hơn vào các lớp của tế bào."

Theo thời gian, việc sử dụng các thiết bị điện tử cùng với việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hàng ngày có thể tàn phá cơ thể bạn và khiến quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn rất nhiều.
 

5 thói quen hàng ngày khiến bạn già đi nhanh hơn: Nằm ngủ nghiêng, mắt không rời điện thoại - Ảnh 3.


Lão hóa là một quá trình tự nhiên mà chúng ta không bao giờ có thể tránh khỏi. Nhưng bạn hoàn toàn có thể trì hoãn nó bằng cách điều chỉnh những thói quen hàng ngày của mình:

● Tìm một tư thế ngủ thích hợp, tốt nhất là nằm ngửa

● Thường xuyên sử dụng kem chống nắng

● Ăn uống lành mạnh và cắt giảm đường trong khẩu phần

● Ngủ đủ giấc và chất lượng

● Hạn chế tối đa việc tiếp xúc với các thiết bị điện tử

Nguồn tin: Cafe F

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 Giao hàng toàn quốcGiao hàng trên toàn quốc với mức phí ưu đãi nhất
 Hỗ trợ khách hàngHỗ trợ khách hàng trực tuyến 24/7 Hãy gọi cho chúng tôi
 Nhiều combo tiết kiệmCó được bộ sản phẩm làm đẹp với giá thật hợp lý
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
09 678 678 02