Ngủ nhiều có tốt không? Ngủ bao nhiêu là đủ?

Chủ nhật - 11/10/2020 21:55
Ngủ nhiều có tốt không? Thực ra cái gì quá đều không tốt, ngủ nhiều sẽ khiến cơ thể bạn mệt mỏi sau khi thức giấc.

Ngủ nhiều có tốt không?

Có thể bạn đã nghe rằng mỗi người đều nên ngủ đủ giấc mỗi đêm. Không làm như vậy, bạn sẽ rơi vào tình trạng thiếu ngủ và có thể dẫn đến một loạt các triệu chứng và vấn đề về sức khỏe.

Nhưng ngược lại, ngủ nhiều có tốt không? Chính xác bạn nên ngủ bao lâu? Nhu cầu ngủ chủ yếu phụ thuộc vào độ tuổi, nhưng chúng cũng mang tính cá nhân. Nhu cầu ngủ của bạn cũng có thể bị ảnh hưởng bởi quá trình mang thai, lão hóa, tình trạng thiếu ngủ và chất lượng giấc ngủ.

 
Ngủ nhiều có tốt không?


Nếu ngủ quá nhiều, bạn sẽ gặp những bất lợi sau:

Đối với những người mắc hội chứng ngủ nhiều, các biến chứng có thể xảy ra là:

- Lo lắng

- Thiếu năng lượng

- Các vấn đề về trí nhớ

Ngay cả khi bạn không bị rối loạn giấc ngủ do hội chứng này, việc ngủ quá nhiều có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe của bạn. Một số biến chứng có thể bao gồm:

- Đau đầu

- Béo phì

- Bệnh tiểu đường

- Đau lưng

- Phiền muộn

- Bệnh tim

- Tăng nguy cơ tử vong

Những người ngủ nhiều cũng có nguy cơ cao bị tai nạn ô tô. Luôn thận trọng khi vận hành thiết bị nặng nếu bạn cảm thấy buồn ngủ quá mức.

 
Nếu ngủ quá nhiều, bạn sẽ gặp những bất lợi sau


Nguyên nhân có thể của việc ngủ quá nhiều

Ngủ quá nhiều còn được gọi là "hội chứng ngủ nhiều". Tình trạng này ảnh hưởng đến khoảng 2% dân số thế giới.  Những người mắc hội chứng ngủ nhiều có thể cần ngủ từ 10 đến 12 giờ mỗi đêm để cảm thấy thoải mái vào ngày hôm sau.

Vì cuộc sống hàng ngày đôi khi không cho phép bạn nghỉ ngơi nhiều đến vậy, nên đôi khi những người mắc hội chứng ngủ nhiều có thể cảm thấy mệt mỏi quá mức trong ngày. Đó là lí do họ có thể ngủ bù tới 15 giờ mỗi ngày.

Bạn có thể mắc hội chứng ngủ nhiều nếu bạn thường xuyên thức dậy vào nửa đêm. Có thể bạn không nhớ được các lần thức dậy vào ban đêm của mình, nhưng chúng khiến bạn không ngủ đủ sâu và không cảm thấy sảng khoái vào ngày hôm sau. Đó là lí do bạn tiếp tục ngủ bù vào những thời điểm khác trong ngày, ví dụ như ngủ trưa.

Nhưng ngủ trưa nhiều có tốt không? Trên thực tế, để giữ được sự tỉnh táo sau khi nghỉ trưa, bạn chỉ nên ngủ trong khoảng 10 đến 20 phút mỗi trưa để có thể nạp lại năng lượng mà không bị mệt mỏi.

Đôi khi hội chứng ngủ nhiều còn bắt đầu từ thời thơ ấu. Hoặc chỉ gần đây bạn mới cảm thấy mệt mỏi và muốn ngủ nhiều thì có thể bạn đang gặp phải vấn đề nào đó. Các yếu tố trong lối sống có thể đóng vai trò quan trọng, ví dụ như thiếu ngủ thường xuyên và bạn cần phải ngủ bù.

 
Nguyên nhân có thể của việc ngủ quá nhiều


Ngủ nhiều có tốt không? Đôi khi nguyên nhân khiến bạn ngủ nhiều là do một số tình trạng sức khỏe chẳng hạn như:

- Các vấn đề về tuyến giáp

- Các vấn đề về tim

- Chứng ngưng thở lúc ngủ

- Phiền muộn

- Chứng ngủ rũ

- Tác dụng phụ của một số loại thuốc

Ngủ bao nhiêu là đủ?

Ngủ nhiều có tốt không? Bạn cũng có thể cần gặp bác sĩ nếu bạn ngủ quá nhiều. Ngủ nhiều đôi khi cũng có lợi, nhưng buồn ngủ quá mức có thể là dấu hiệu của một số vấn đề sức khoẻ khác nhau. 

Dưới đây là các hướng dẫn về thời gian ngủ mỗi ngày từ National Sleep Foundation:

- Đối với trẻ mới sinh: 14 - 17 giờ (bao gồm cả giấc ngủ ngắn)

- Đối với trẻ sơ sinh: 12 - 15 giờ (bao gồm cả giấc ngủ ngắn)

- Đối với trẻ mới biết đi: 11 - 14 giờ (bao gồm cả giấc ngủ ngắn)

- Đối với trẻ em ở độ tuổi mẫu giáo: 10 - 13 giờ

- Đối với trẻ em trong độ tuổi đi học: 9 - 11 giờ

- Đối với thanh thiếu niên: 8 - 10 giờ

- Đối với người lớn: 7 - 9 giờ

- Đối với cao niên: 7 - 8 giờ

 
Ngủ bao nhiêu là đủ?


5 mẹo để có giấc ngủ ngon hơn

Một cách chữa bệnh ngủ nhiều là tạo ra những giấc ngủ chất lượng, giúp bạn nạp đủ năng lượng và không cần phải ngủ bù xuyên suốt ngày. Tạo tiền đề cho một đêm ngon giấc bằng cách làm theo các mẹo sau: 

1. Tạo lịch ngủ

Đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày, kể cả vào cuối tuần. Khi bạn đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày, bạn đã tạo điều kiện cho cơ thể quen với việc được ngủ trong thời gian đó. Cuối cùng bạn có thể bắt đầu nhịp điệu để giấc ngủ đến dễ dàng hơn.

 
Tạo lịch ngủ


2. Tạo môi trường ngủ lý tưởng

Cảm giác thoải mái sẽ giúp cơ thể bạn dễ ngủ. Đảm bảo phòng ngủ của bạn mát mẻ, tối và yên tĩnh. Bạn có thể muốn phòng tối bằng cách sử dụng rèm cửa. Nút tai hoặc máy tạo tiếng ồn trắng có thể giúp loại bỏ những phiền nhiễu về âm thanh.

Cố gắng hạn chế số lượng thú cưng hoặc trẻ em ngủ trên giường của bạn và tránh ngủ gật khi TV đang bật, ngay cả khi âm thanh đã tắt. Và cân nhắc đổi gối hoặc nệm nếu chúng không thoải mái.

 
Tạo môi trường ngủ lý tưởng


3. Tắt nguồn thiết bị điện tử

Màn hình máy tính và điện thoại phát ra thứ được gọi là ánh sáng xanh. Vào ban đêm, loại ánh sáng này có thể phá vỡ nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể bạn và làm gián đoạn giấc ngủ. Tắt nguồn các thiết bị điện tử và hạn chế tiếp xúc với ánh sáng xanh trong 2-3 giờ trước khi đi ngủ.

4. Lưu ý đến thói quen sống 

Chăm sóc bản thân khi không ngủ sẽ giúp ích cho giấc ngủ của bạn. Hãy nghĩ về những thứ bạn tiêu thụ: caffeine có thể khiến bạn choáng váng nếu tiêu thụ quá gần giờ đi ngủ; rượu có thể khiến bạn buồn ngủ nhưng thực tế lại khiến chất lượng giấc ngủ của bạn trở nên tồi tệ hơn. Trà thảo mộc hoặc sữa ấm là những thức uống thay thế tốt hơn cho giấc ngủ của bạn. Tập thể dục rất tốt cho cơ thể, nhưng tập ngay trước khi đi ngủ có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn.

5. Ghi nhật ký giấc ngủ

Nếu bạn lo lắng về giấc ngủ của mình, hãy viết về chúng. Nhật kí nên bao gồm bất cứ điều gì về thói quen thông thường của bạn để có thể cho bác sĩ biết. Nhớ ghi lại thời gian bạn ngủ mỗi đêm, thời gian đi vào giấc ngủ, nếu bạn ngủ trưa trong ngày và bất cứ điều gì khác liên quan đến việc nghỉ ngơi của bạn mà bạn cho là quan trọng.

 
Ghi nhật ký giấc ngủ

Nguồn: thoidaiplus.giadinh.net.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 Giao hàng toàn quốcGiao hàng trên toàn quốc với mức phí ưu đãi nhất
 Hỗ trợ khách hàngHỗ trợ khách hàng trực tuyến 24/7 Hãy gọi cho chúng tôi
 Nhiều combo tiết kiệmCó được bộ sản phẩm làm đẹp với giá thật hợp lý
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
09 678 678 02