5 thói quen buổi sáng dễ khiến bạn “đoản mệnh” và 5 thói quen khiến bạn tăng tuổi thọ

Thứ hai - 12/10/2020 09:03
Tuổi thọ liên quan mật thiết đến thói quen sinh hoạt hàng ngày. Nếu buổi sáng thức dậy mà mắc phải 5 thói quen xấu sau đây, cảnh báo sức khỏe không tốt.

1. Thường bỏ bữa sáng

Tại sao những người thường xuyên bỏ bữa sáng có thể bị suy giảm tuổi thọ? Điều này là do gan liên tục sản xuất mật, sau khi thức dậy vào buổi sáng và ăn sáng, các túi mật này co bóp để mật được bài tiết vào ruột và tiêu hóa thức ăn.

Nếu bạn thường xuyên bỏ bữa sáng, dịch mật trong túi mật sẽ không được đào thải kịp thời, rất dễ hình thành sỏi trong túi mật. Nó không chỉ gây đau bụng ở một mức độ nhất định mà còn ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa và hấp thụ bình thường của cơ thể.

 
Thường bỏ bữa sáng


2. Hút thuốc ngay sau khi ngủ dậy

Nhiều người có thói quen sau khi thức dậy vào buổi sáng, châm điều thuốc để giải tỏa thần kinh, tuy nhiên thói quen này có thể ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ. Thuốc lá rất có hại cho cơ thể con người, thuốc lá không chỉ chứa nhiều nicotin mà còn chứa nhiều chất độc hại khác nhau. Nếu bạn hút thuốc thường xuyên, nó không chỉ có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư, đồng thời cũng sẽ làm hỏng các chức năng của các cơ quan khác nhau trong cơ thể ở một mức độ nhất định. Đặc biệt nếu bạn hút thuốc vào buổi sáng, một số chất độc hại trong thuốc lá có thể tiếp tục đi sâu vào trong cơ thể, sẽ gây hại cho cơ thể ở mức độ lớn hơn so với hút thuốc bình thường.

3. Tập thể dục ngay sau khi thức dậy

Ai cũng biết rằng tập thể dục đúng cách sẽ giúp ích rất nhiều cho cơ thể của chúng ta, nhưng nếu bạn đi tập thể dục ngay sau khi thức dậy vào buổi sáng sẽ gây hại cho sức khỏe ở một mức độ nhất định. Ngày nay, nhận thức về sức khỏe của nhiều người ngày càng được nâng cao, đặc biệt người trung niên và người cao tuổi có thói quen tốt là sáng dậy tập thể dục, tuy nhiên khi thời tiết chuyển lạnh, việc tập thể dục buổi sáng không chỉ ảnh hưởng đến cơ thể, gây ra một số tình huống cực kỳ nguy hiểm ở người cao tuổi. Thời điểm này, do thời tiết rất lạnh nên dễ gây co mạch, ở một mức độ nhất định dễ gây nhồi máu cơ tim và mắc các bệnh tim mạch, mạch máu não.

 
Tập thể dục ngay sau khi thức dậy


4. Uống trà đặc hoặc cà phê sau khi ngủ dậy

Nhiều người ngủ dậy vào buổi sáng thường khó loại bỏ cơn buồn ngủ, vì vậy nhiều người sẽ chọn uống cà phê hoặc nước trà đặc để giải tỏa đầu óc. Cà phê có thể thúc đẩy giải phóng chất dẫn truyền thần kinh, từ đó kích thích hệ thần kinh và nâng cao hiệu quả làm việc của cơ thể con người ở một mức độ nhất định.

Tuy nhiên việc uống cà phê ngay khi thức dậy có thể làm tăng đáng kể nồng độ cortisol trong cơ thể. Nồng độ cortisol tăng cao trong khoảng thời gian dài có thể làm suy yếu hệ miễn dịch, làm chậm trao đổi chất, gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khó chịu như ợ nóng và trào ngược dạ dày thực quản. Đối với phụ nữ mang thai, uống quá nhiều cà phê cũng có thể làm sót thai và ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của thai nhi.

5. Đi tiểu ngay sau khi ngủ dậy

Đừng vội vàng bật dậy đi tiểu ngay vì bạn sẽ cảm thấy hoa mắt, chóng mặt. Đó là do khi ngủ sự trao đổi chất trong cơ thể giảm, nhịp tim chậm, huyết áp giảm, hoạt động của các chức năng sinh lý đều chậm đi. Nếu lập tức bật dậy, rời khỏi giường để đi vệ sinh, bàng quang bị trống rỗng đột ngột dễ dẫn tới huyết áp giảm và máu tạm thời không cung cấp đủ cho não, có thể gây ra hôn mê hoặc tệ hơn đó là đột tử.

Làm gì khi thức dậy vào buổi sáng tốt cho cơ thể?

1. Uống nước ấm

Uống một cốc nước ấm sau khi thức dậy vào buổi sáng sẽ giúp ích rất nhiều cho cơ thể, có thể làm giảm độ nhớt của máu và làm loãng máu để tránh hình thành huyết khối, ngăn ngừa đột quỵ. Hơn nữa, nước đun sôi để nguội được gọi là thuốc trường sinh miễn phí trong cuộc sống của chúng ta, giúp tăng cường sức khỏe và trường thọ.

 
Uống nước ấm


2. Tập thể dục đúng cách

Khi tuổi tác ngày càng lớn, nhu cầu về thời gian ngủ của người cao tuổi ngày càng ít đi, vì vậy nhiều người cao tuổi có thói quen tập thể dục buổi sáng, điều này rất có lợi cho cơ thể con người, nhưng vào mùa lạnh thì không được dậy quá sớm.

3. Không bật dậy nhanh vào buổi sáng

Đối với người cao tuổi thì không nên bật dậy quá nhanh vào buổi sáng, nếu dậy quá nhanh sẽ gây ra tình trạng tụt huyết áp, thậm chí có thể gây đột quỵ, đồng thời cũng sẽ tác động nhất định đến các cơ quan trong cơ thể. Vì vậy những người cao tuổi hoặc bệnh nhân mắc các bệnh về mạch máu nên thức dậy chậm rãi vào buổi sáng.

4. Chải tóc sau khi thức dậy

Đứng trước gương và chải tóc bằng lược gỗ 50 lần mỗi ngày sẽ rất hữu ích cho cơ thể bạn. Khí huyết trên đầu con người rất phong phú, trên đầu có rất nhiều huyệt đạo, thường xuyên dùng lược gỗ để chải đầu có thể thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu trong cơ thể, đồng thời có tác dụng kích thích thần kinh não bộ tránh suy giảm trí nhớ và ngăn ngừa bệnh Alzheimer xảy ra.

 
Chải tóc sau khi thức dậy


5. Ăn một quả chuối sau khi thức dậy

Ăn chuối sau khi thức dậy giúp ích rất nhiều cho cơ thể chúng ta, đó là vì chuối chứa nhiều kali có thể giảm căng thẳng, rất tốt cho những người thường xuyên mệt mỏi, suy nhược và bị cao huyết áp, đồng thời còn giúp giảm tình trạng táo bón.
 
Nguồn: thoidaiplus.giadinh.net.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 2 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 Giao hàng toàn quốcGiao hàng trên toàn quốc với mức phí ưu đãi nhất
 Hỗ trợ khách hàngHỗ trợ khách hàng trực tuyến 24/7 Hãy gọi cho chúng tôi
 Nhiều combo tiết kiệmCó được bộ sản phẩm làm đẹp với giá thật hợp lý
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
09 678 678 02