11 món ăn nhẹ tốt cho người viêm loét đại tràng

Thứ năm - 13/07/2023 12:40

Dưa hấu, sữa chua dưa lưới, trứng luộc… là những món ăn nhanh, dễ làm cho người bệnh viêm loét đại tràng.

Dinh dưỡng hợp lý có thể giảm nguy cơ bùng phát và cải thiện thời gian hồi phục viêm loét đại tràng. Dưới đây là 11 món ăn nhẹ phù hợp cho người mắc bệnh này.

Dưa hấu

Người bệnh viêm loét đại tràng thường bị mất nước do tiêu chảy. Ngoài uống nước, tiêu thụ thực phẩm có hàng lượng nước cao giúp bù và tránh mất nước. Dưa hấu có khoảng 91% là nước, có thể đáp ứng tốt nhu cầu nước của người bệnh.

Trái cây nhúng sữa chua đông lạnh

Món ăn nhẹ từ trái cây và sữa chua đông lạnh cung cấp canxi, kali và chất chống oxy hóa, góp phần chống viêm. Lợi khuẩn tốt trong sữa chua có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh này.

Sữa chua với dưa lưới

Phủ một lớp dưa lưới lên sữa chua tạo thành món ăn đơn giản, bổ dưỡng. Theo Tổ chức bệnh Crohn’s và bệnh viêm ruột Mỹ, dưa lưới ít chất xơ, là món ăn lành mạnh cho người viêm ruột. Sữa chua còn cung cấp canxi, lợi khuẩn tốt cho người bị viêm loét đại tràng. Chứng rối loạn vi khuẩn đường ruột (mất cân bằng giữa vi sinh vật tốt và xấu trong ruột) có thể ảnh hưởng tiêu cực đến đáp ứng điều trị của người bệnh. Ăn thực phẩm giàu lợi khuẩn như sữa chua hỗ trợ cải thiện sức khỏe đường ruột.

Sinh tố

Thức uống này không chứa lactose, bổ sung vitamin. Theo nghiên cứu của Đại học Khoa học Y khoa Poznan (Ba Lan), tình trạng không dung nạp đường sữa ảnh hưởng đến nhiều người trên thế giới và người bệnh viêm loét đại tràng có nguy cơ mắc tình trạng này cao hơn. Đường sữa là tác nhân kích thích, nên các sản phẩm thay thế như sinh tố trái cây hoặc rau củ là lựa chọn tốt. Chất xơ hòa tan trong sinh tố hỗ trợ tiêu hóa và giảm bớt triệu chứng bệnh.

 
Sinh tố giúp bổ sung vitamin tốt cho sức khỏe. Ảnh: Freepik

 

 

Bánh quy mặn với bơ hạt

Bạn có thể nhúng que bánh quy mặn vào bơ hạt (bơ đậu phộng, bơ hạnh nhân...) để tạo nên món ăn nhanh chóng và ngon lành. Chất xơ hòa tan trong bơ hạt có thể làm chậm quá trình tiêu chảy, muối trên bánh quy thay thế lượng muối mất đi do bệnh này. Bổ sung lượng muối đã mất có thể cải thiện sức khỏe tổng thể khi bị tiêu chảy.

Bánh quy giòn và phô mai

Phô mai chứa protein, chất béo và canxi; bánh quy giòn ít chất xơ là nguồn carbohydrate dễ tiêu hóa. Nếu đường sữa là tác nhân kích thích, người bệnh nên chọn loại phô mai có hàm lượng đường sữa thấp.

Bánh mì cuộn chuối

Chuối chứa kali và magie, hai chất điện giải quan trọng dễ bị mất khi bị tiêu chảy. Phết bơ hạnh nhân lên bánh mì sandwich rồi cuộn chuối bên trên là bạn có món ăn nhanh, cung cấp thêm chất điện giải.

Kem chuối tự làm

Để làm món này, bạn cắt nhỏ hai quả chuối chín rồi đông lạnh, sau đó thêm bơ đậu phộng và một chút muối rồi xay nhuyễn. Món ăn này giàu kali, magiê và chất béo lành mạnh, không chứa đường sữa có lợi cho người bệnh. Người bị tiêu chảy ăn thực phẩm giàu kali như chuối giúp cân bằng điện giải.

Trứng ốp la

Protein là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng cho người viêm loét đại tràng. Tuy nhiên, tiêu thụ nhiều protein từ thịt đỏ có thể gây ra tình trạng quá tải, có thể làm bùng phát bệnh. Người bệnh nên chọn loại protein lành mạnh như protein trong trứng thay cho thịt đỏ. Ăn trứng ốp la cùng rau củ để bổ sung chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Trứng luộc chín

Trứng luộc chín giàu protein, chứa canxi, vitamin B12 và sắt - những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Lòng đỏ trứng có chứa vitamin D tự nhiên, bổ sung cho sự thiếu hụt vitamin D phổ biến ở người mắc bệnh này.

Cá hồi hun khói và bơ

Nghiền quả bơ quết lên lát bánh mì nướng và thêm vài miếng cá hồi hun khói để có bữa ăn nhẹ chứa nhiều chất béo không bão hòa. Chế độ ăn nhiều axit béo omega-3 có trong cá hồi, bơ giúp giảm viêm ruột, triệu chứng của bệnh viêm loét đại tràng. Ngoài ra, chất béo lành mạnh có thể giúp tăng cân sau thời gian bùng phát bệnh.

Nguồn tin: vn express

 Từ khóa: làm đẹp, sức khỏe

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 Giao hàng toàn quốcGiao hàng trên toàn quốc với mức phí ưu đãi nhất
 Hỗ trợ khách hàngHỗ trợ khách hàng trực tuyến 24/7 Hãy gọi cho chúng tôi
 Nhiều combo tiết kiệmCó được bộ sản phẩm làm đẹp với giá thật hợp lý
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
09 678 678 02