Nông trại làm đẹp

https://www.nongtrailamdep.com


Chỉ Số SPF, PA Trên Kem Chống Nắng Thể Hiện Điều Gì?

Khi mua kem chống nắng, nhiều lời khuyên đưa ra là bạn nên chú trọng đến chỉ số SPF và PA, vậy bạn đã hiểu rõ bản chất và tầm quan trọng của 2 thông số này hay chưa?
Chỉ Số SPF, PA Trên Kem Chống Nắng Thể Hiện Điều Gì?

Khi mua kem chống nắng, nhiều lời khuyên đưa ra là bạn nên chú trọng đến chỉ số SPF và PA, vậy bạn đã hiểu rõ bản chất và tầm quan trọng của 2 thông số này hay chưa?

Hiểu về tác hại của tia UV có trong ánh nắng mặt trời

 

Tia UV – Ultraviolet được hiểu là tia tử ngoại có trong ánh nắng mặt trời, với khả năng bức xạ cao khi chiếu xuống bề mặt trái đất thường chỉ có tác động nhẹ, song phơi nắng lâu ngày sẽ khiến da hấp thu tia UV nhiều hơn, gây những tổn hại nguy hiểm. Tia UV trong ánh nắng mặt trời được phân thành 3 loại chính yếu: UVA, UVB và UVC. Tuy nhiên, tia UVC đã được giữ lại ở tầng ozone nên không gây ra quá nhiều lo lắng.

 

chống nắng


Tia UVA (Ultraviolet A) là tia cực tím bước sóng A, bước sóng này thường dài và “cứng đầu” hơn so với tia UVB, vì thế chúng có khả năng xâm nhập sâu hơn vào da, gây nên các tình trạng nhăn nheo, đen sạm, nám da và rất có hại đến sức khoẻ nếu tần suất tiếp xúc cao.
 

chống nắng


Tia UVB (Ultraviolet B) là tia cực tím bước sóng B (bước sóng ngắn hơn so với UVA), chiếm 1-5% lượng tia cực tím. UVB chính là tác nhân khiến da bạn có cảm giác bị bỏng rát, cháy đỏ… thời gian dài sẽ hình thành nên các tế bào ung thư sắc tố da.
 

chống nắng


Như vậy, dù là tia UVA hay UVB thì chúng đều có hại đến sức khoẻ làn da của bạn. Vì thế, một biện pháp chống lại các tác hại của chúng luôn là điều cần thiết.
 

Chỉ số SPF là gì?

Theo FDA (Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ) thì SPF (Sun Protection Factor) là định mức đo lường khả năng chống tia UVB được dùng trong mỹ phẩm. Định mức này được tính theo số giờ và tỷ lệ phần trăm khi apply kem chống nắng lên da.

Chỉ số SPF có trong kem chống nắng thấp nhất là 15 và cao nhất là 100. Theo định mức quốc tế, thì 1 SPF sẽ có khả năng bảo vệ làn da và hạn chế tác hại của tia UVB trong khoảng 10 phút. Điều này đồng nghĩa với việc 1 loại kem chống nắng có chỉ số SPF là 15 sẽ hoạt động hiệu quả trong vòng 150 phút, còn SPF 50 là 500 phút.
 

chong-nang-1

Bên cạnh đó, các nghiên cứu cũng cho thấy rằng nếu kem chống nắng có chỉ số SPF 15 sẽ chặn được 93% các tia UVB, SPF 30 chặn được 95% và SPF 60 thì lọc được 98%.


Thông thường con số đằng sau SPF sẽ được hiểu theo một trong hai cách phổ biến như sau:

- Theo thời gian: Cách hiểu này được tính bằng cách lấy chỉ số SPF nhân với 10 để tính được số phút mà kem phát huy hiệu quả trên da. Ví dụ: Kem chống nắng có chỉ số SPF 15 sẽ chống nắng được trong khoảng 10x15=150 phút, kem chống nắng có chỉ số SPF 50 sẽ chống nắng trong khoảng 500 phút.

- Theo phần trăm: Ví dụ kem chống nắng có chỉ số SPF 15, khi đặt trong điều kiện hoàn hảo, sẽ chặn được 93.4% tác hại từ tia UVB, SPF 30 là 96.7% và SPF 50 là 98%. Tuy nhiên, những con số này chỉ có thể đạt được tối đa trong một khoảng thời gian nhất định chứ không phải là trọn vẹn. Nói một cách rõ hơn, SPF 15 có thể chống được 93,4% tác hại của tia UVB trong khoảng 150 phút trên lý thuyết, nhưng thực tế chỉ có thể duy trì hiệu quả này tầm 120 phút mà thôi.

Hiện nay trên thị trường rất ít các sản phẩm nào dám cam kết kem chống nắng chống được 100% tác hại từ tia UV.
 

PA là gì?

PA (Protection Grade of UVA) là kí hiệu chỉ số đo lường khả năng lọc tia UVA của kem chống nắng cho da do Hiệp hội Mỹ phẩm Nhật Bản công bố. PA được quy đổi từ PFA (Protection Factor of UVA, hay còn gọi là UVAPF). PFA được tính dựa trên MPPD (Minimal Persistent pigment darkening dose) – liều lượng UVA tối thiểu để tạo ra rám da trong vòng 2-4h sau khi phơi nắng. Tuy nhiên, hiện tại các sản phẩm kem chống nắng đều cung cấp chỉ số lọc tia UVA khá lâu trên da, thông thường khoảng 4 – 8 giờ (PA++), 8 – 12h (PA+++), hoặc hơn 16 giờ đồng hồ (PA++++).
 

chống nắng

Hiện nay, tại thị trường châu Á, Hàn Quốc và Nhật Bản là 2 quốc gia đẩy mạnh việc áp dụng chỉ số PA cho kem chống nắng.


Trên bao bì của kem chống nắng, chỉ số PA còn được thể hiện kèm theo các dấu “+”. Theo đó, ngành mỹ phẩm Nhật Bản chia PA thành các mức độ: 

  • PA+: có khả năng chống tia UVA, ở mức 40 – 50%

  • PA++: chống UVA tương đối tốt, ở mức 60 – 70%

  • PA+++: chống tia UVA tốt, lên đến 90%

  • PA++++: chống tia UVA rất tốt, lên đến hơn 95%

Đối với một số sản phẩm kem chống nắng, bạn có thể sẽ không tìm thấy kí hiệu của PA, thay vào đó, bạn có thể kiểm tra bằng các tên viết tắt như UVA – UVB, UVA/UVB hoặc UVA1, UVA2. Hoặc các kí hiệu tùy theo quy định riêng của một số thương hiệu, quốc gia, tổ chức. Ví dụ như SPF 60 – 12, có nghĩa là SPF 60 VÀ PA +++.

Bên cạnh đó, nếu chuộng sản phẩm chống nắng từ các quốc gia như Anh, Mỹ hay một vài quốc gia Châu Âu, bạn sẽ thấy rằng các nhãn thường không cung cấp chỉ số PA hay nhãn thông tin “UVA protect”. Thay vào đó là dòng chữ “Broad Spectrum” hoặc “Full Spectrum”, có nghĩa là “quang phổ rộng”, tức là công nhận đầy đủ điều kiện chống nắng, có tác dụng hạn chế tác hại của cả 2 tia UVA và UVB.

Chọn kem chống nắng có chỉ số SPF - PA bao nhiêu là tốt?

Hầu hết người tiêu dùng thường tin rằng chọn kem chống nắng có chỉ số SPF càng cao thì khả năng bảo vệ da sẽ càng tốt, càng hiệu quả. Nhưng thực tế điều này không hoàn toàn đúng.

Nếu áp theo các chỉ số tính khả năng chống nắng thông thường, có thể nhận thấy chỉ số chống nắng càng cao, khả năng chống nắng càng nhiều. Tuy nhiên thực tế lại cho thấy rằng việc sử dụng kem chống nắng có chỉ số chống nắng cao chưa chắc đã tốt và phù hợp cho làn da của bạn. Hơn nữa, những loại kem chống có SPF từ 75-100 cũng sẽ chỉ có những khả năng chống nắng tốt hơn 1 chút so với SPF 50, song lại không mang nhiều lợi ích cho làn da.
 

chỉ số SPF PA là gì

 

Chỉ số SPF càng cao thì khả năng bảo vệ da khỏi tác hại xấu của ánh nắng mặt trời càng lâu, tuy nhiên nếu chỉ số chống nắng không phù hợp rất có thể sẽ khiến da bạn bị tổn thương.


Lý giải cho việc nên cân nhắc khi chọn kem chống nắng cho chỉ số SPF cao được nêu ra như sau: Các loại kem chống nắng có chỉ số chống nắng SPF cao thường tập trung vào việc chống UVB+ hơn là UVA, cùng với đó thời gian chống nắng của kem chống nắng SPF trên 60 cũng không cao hơn loại SPF 50 là bao. Song song đó, khi độ SPF càng lớn, lúc apply trên da kem sẽ lưu lại lâu hơn, dễ gây bít lỗ chân lông và làm da bị tổn thương, từ đó nhanh chóng xuất hiện các dấu hiệu lão hóa.

Các chuyên gia da liễu khuyên bạn nên dùng các loại kem chống nắng có chỉ số từ SPF 30 đến SPF 60. Những sản phẩm có chỉ số chống nắng SPF nhỏ hơn 30 sẽ chỉ làm tiêu hao túi tiền của bạn và mang lại hiệu quả không như mong đợi. Các chỉ số SPF rất cao (60 - 100) chỉ nên sử dụng ở những vùng da đặc biệt như đang điều trị nám hay dị ứng ánh nắng.

Tuy nhiên, vẫn có một lưu ý nhỏ, nếu tình trạng da của bạn đang là mụn viêm sưng, thì lời khuyên là bạn chỉ nên dùng kem chống nắng với chỉ số SPF từ 15 – 30 để tránh cách kích ứng không mong muốn nhé.

Mong rằng những thông tin từ Farm sẽ giúp các nàng có thể lựa chọn loại kem chống nắng phù hợp với mình nhất.

 

Nguồn: Murad Việt Nam

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
09 678 678 02