Nông trại làm đẹp

https://www.nongtrailamdep.com


6 loại rau củ là "kho dưỡng chất" tốt cho sức khoẻ, làm sạch đường tiêu hoá: Chuyên gia phân tích

Theo chuyên gia, áp lực trong cuộc sống, chế độ ăn thiếu cân đối, ít vận động… gây ra những ảnh hưởng tiêu cực tới bộ máy tiêu hoá. Dưới đây là 6 loại rau củ được coi là "kho dưỡng chất" đối với sức khoẻ nói chung và hệ tiêu hoá nói riêng.
giá đồ

Ông cha ta thường có câu: "Bệnh từ miệng mà vào". Thật vậy, ăn uống rất quan trọng trong việc phòng bệnh từ gốc rễ. Ăn uống đúng cách sẽ giúp chúng ta có một sức khoẻ tốt, một đường tiêu hoá khoẻ.

Theo BSCKI Nguyễn Trần Như Thủy, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM - Cơ sở 3, tất cả các loại rau, củ, quả quanh chúng ta khi biết sử dụng đúng cách đều rất tốt cho sức khoẻ. Thậm chí một số loại rau còn giúp phòng ngừa một số bệnh hay gặp.

Muốn có bộ máy tiêu hoá tốt, ngừa táo bón, mọi người nên chọn các thực phẩm giàu chất xơ và có tính mát. Một số thực phẩm tốt cho đường tiêu hoá như: bầu, giá, củ cải, bắp cải, súp lơ xanh…

Súp lơ xanh giảm cholesterol và đường huyết, tốt cho tim mạch

Bác sĩ Thuỷ cho biết súp lơ xanh (bông cải xanh) là một trong những loại rau ăn có chứa nhiều vitamin C, vitamin A, vitamin K, vitamin B9 (Folate). Súp lơ xanh còn có một số khoáng chất như: Kali, Phốt-pho, sắt và Selen.

 
6 loại rau củ là kho dưỡng chất tốt cho sức khoẻ, làm sạch đường tiêu hoá: Chuyên gia phân tích - Ảnh 1.


Đặc biệt, súp lơ xanh còn có nhiều chất xơ giúp cải thiện tình trạng táo bón. Loại rau này cũng rất tốt cho người có bệnh lý tim mạch, giúp giảm cholesterol, đường huyết.

"Để giữ trọn vẹn dưỡng chất trong súp lơ xanh, mọi người nên luộc hoặc hấp vừa chín", bác sĩ Thuỷ lưu ý.

Giá đỗ giàu dinh dưỡng

Theo bác sĩ Thuỷ, một loại rau nhiều dinh dưỡng, tốt cho sức khoẻ cần được nhắc tới là giá đỗ. Giá đậu xanh hoặc giá đậu nành đều có hàm lượng dinh dưỡng cao, giàu chất xơ, vitamin C. Thường xuyên ăn giá không chỉ ngừa táo bón mà còn đẹp da, trị đờm.

Giá đỗ có thể ăn sống, trộn gỏi, xào, luộc, nấu canh… Giá đỗ khi ăn nên chọn giá tươi, không dập. Do giá đỗ được ủ trong môi trường có độ ẩm cao nên dễ bị nhiễm khuẩn Salmonella hoặc E.coli gây ngộ độc thực phẩm.

Giá trước khi ăn nên ngâm với nước muối loãng. Trẻ nhỏ và người già, người mới khỏi bệnh nên ăn giá hấp.
 

6 loại rau củ là kho dưỡng chất tốt cho sức khoẻ, làm sạch đường tiêu hoá: Chuyên gia phân tích - Ảnh 2.

 

Bầu giải độc, thông đại tiên

Bầu là loại quả phổ biến ở Việt Nam. Đây là loại quả có nhiều chất dinh dưỡng mà ít người ngờ tới.

"Quả bầu giàu vitamin A, kali, magiê, chất xơ tốt cho sức khoẻ. Bầu có tính mát, có công dụng giải nhiệt, giải độc, lợi tiểu, thông tiện. Tuy nhiên, những người bị phong hàn, khó tiêu nên hạn chế ăn vì bầu có tính mát nên sẽ gây lạnh bụng nếu ăn nhiều", bác sĩ Thuỷ nói.

Củ cải, cải thảo, bắp cải thải độc hệ tiêu hoá

Theo bác sĩ Thuỷ, trong các thực phẩm giúp làm sạch đường tiêu hoá tốt cho sức khoẻ có thể kể tới củ cải. Củ cải trắng và đỏ đều giàu vitamin C giúp đẹp da, giảm huyết áp… Đây cũng là thực phẩm có thể sử dụng để phòng ngừa táo bón.
 

6 loại rau củ là kho dưỡng chất tốt cho sức khoẻ, làm sạch đường tiêu hoá: Chuyên gia phân tích - Ảnh 3.

 

Trong Đông y, củ cải có tính ngọt, mát, vị cay, công dụng giải độc, giải nhiệt, hóa đờm.

Còn cải thảo là loại rau rất giàu chất xơ, hàm lượng vitamin A, C và các chất chống oxy hoá tốt cho sức khoẻ. Theo Đông y, cải thảo cũng có tính hàn, vị ngọt, có tác dụng trừ nhiệt, giải độc, thông tiện.

"Trong các thực phẩm tốt, loại bỏ độc tố cho đường tiêu hoá không thể bỏ qua bắp cải. Bắp cải giàu vitamin, chất xơ giúp làm sạch đường tiêu hoá", bác sĩ Thuỷ nói.

Khi bị táo bón do các thói quen sống không khoa học, việc bổ sung rau củ nhiều chất xơ sẽ giúp cải thiện tình trạng tiêu hoá. Nên bổ sung thêm các loại trái cây như: bơ, táo, chuối, đu đủ. Song song với đó, cần ghi nhớ uống nước đúng, đủ sẽ hỗ trợ nhu động ruột, giúp quá trình tiêu hoá dễ dàng hơn.

Bác sĩ Thuỷ lưu ý khi đã thay đổi chế độ ăn (sử dụng các rau, củ đã kể ở trên), thay đổi lối sống vận động, uống nhiều nước nhưng tình trạng táo bón vẫn không giảm thì nên tới gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám.

Nguồn tin: Kênh 14

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
09 678 678 02