Nông trại làm đẹp

https://www.nongtrailamdep.com


5 BÍ QUYẾT SỐNG LÂU LẤY CẢM HỨNG TỪ BLUE ZONES

Blue Zones là nơi mà mọi người có thể sống đến 100 tuổi mà thể chất và tinh thần của họ vẫn khỏe mạnh. Họ kết thúc một ngày bằng sự thư thái. Cư dân ở vùng này đều duy trì 1 – 2 thói quen tốt để thư giãn vào cuối ngày. 2 yếu tố trên và cả những yếu tố sẽ đề cập trong bài viết sau là yếu tố giúp cư dân tại Blue Zones có một tuổi thọ cao hơn đa số người sống tại các khu vực khác trên thế giới.
sống lâu

Blue Zones là nơi mà mọi người có thể sống đến 100 tuổi mà thể chất và tinh thần của họ vẫn khỏe mạnh. Họ kết thúc một ngày bằng sự thư thái. Cư dân ở vùng này đều duy trì 1 – 2 thói quen tốt để thư giãn vào cuối ngày. 2 yếu tố trên và cả những yếu tố sẽ đề cập trong bài viết sau là yếu tố giúp cư dân tại Blue Zones có một tuổi thọ cao hơn đa số người sống tại các khu vực khác trên thế giới. 

Dan Buettner là một nhà nghiên cứu các nơi ghi nhận tuổi thọ cao trên thế giới như: Ý, Nhật Bản, Hy Lạp, California… Trong nhiều năm, ông đã thu nhập được nhiều thông tin chi tiết về sức khỏe và thể trạng của những người sống lâu nhất trên thế giới, bao gồm cả tác động tích cực của một vài thói quen vào ban đêm để tăng tuổi thọ. 
 

Thói quen giúp sống lâu

 

1. NHÂM NHI MỘT LY RƯỢU VANG ĐỎ SAU 5 GIỜ CHIỀU

Theo nghiên cứu của Dan Buettner, 4 trên 5 người sống ở Blue Zones uống rượu ở mức vừa phải, đặc biệt là rượu vang. Buettner nói tại Hội nghị về sức khỏe toàn cầu rằng:

“CÓ RẤT NHIỀU BẰNG CHỨNG Ở BLUE ZONES CHO THẤY UỐNG VÀI LY RƯỢU VANG MỖI NGÀY, ĐẶC BIỆT LÀ VỚI BẠN BÈ HAY TRONG BỮA ĂN, CÓ THỂ LÀM GIẢM TỶ LỆ TỬ VONG CỦA BẠN.”

Uống rượu vang giúp sống lâu

2. DUY TRÌ MỘT THÓI QUEN ĐẶC BIỆT NÀO ĐÓ

Những người sống trăm tuổi ở Blue Zones duy trì thói quen đặc biệt hằng ngày của họ như một cách để kiểm soát căng thẳng. Những thói quen này rất đa dạng. Ví dụ như người Ikarians có những giấc ngủ ngắn giữa ngày, trong khi người Sardinia đi vào Happy Time (khung giờ để họ quây quần bên gia đình và là nét văn hóa đặc trưng của hòn đảo này), hay người Okinawa dành một chút thời gian để tôn vinh tổ tiên của họ. 
 

Tạo thói quen giúp sống lâu giúp kéo dài tuổi thọ

 

Những điều này không nhất quyết phải thực hiện vào ban đêm. Nhưng vì những căng thẳng có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, do đó một số nghi thức giúp bạn thoải mái tinh thần trước giờ đi ngủ luôn được khuyến khích. Ví dụ như một bài tập yoga trước khi ngủ hay ngâm chân trong nước ấm để loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. 

Những cư dân Blue Zone luôn biết cách thực hiện “thói quen” hằng ngày để có một giấc ngủ ngon vào ban đêm. Cho dù đó là đi dạo, đọc sách hay uống một tách trà. Bạn cũng hãy tạo cho mình một thói quen để thư giãn tinh thần và không mang theo căng thẳng trong ngày khi lên giường nhé!

 

3. KHÔNG ĂN QUÁ NHIỀU VÀO BAN ĐÊM

Hầu hết người dân Blue Zone’s đều bỏ qua bữa ăn nhẹ vào ban đêm. Thói quen này có thể giúp họ duy trì cân nặng hợp lý.

không ăn quá nhiều vào ban đêm - thói quen sống lâu


Không ăn quá nhiều vào ban đêm là thói quen của người dân ở Blue Zones giúp họ khỏe mạnh hơn. Ảnh: Pexels.

Họ cũng thường ăn những bữa ăn nhẹ vào lúc gần cuối ngày và không ăn vặt vào ban đêm. Người Nicola thường ăn nhiều vào buổi sáng và buổi trưa và ăn rất ít vào buổi tối, Người Ikari và người Sardinia coi bữa trưa thành bữa ăn chính quan trọng nhất trong ngày. Ví dụ, ở Okinawa, họ đọc “Hara hachi bu” vào mỗi bữa ăn để nhắc nhở họ nên ăn no đến 80 phần trăm thay vì nhồi nhét để bản thân no đến mức không chịu nổi.

4. NGỦ ĐỦ GIẤC – THÓI QUEN SỐNG LÂU BẠN NÊN DUY TRÌ

Một giấc ngủ lý tưởng là 8 đến 10 tiếng mỗi đêm. Đó là thời lượng tối ưu để phục hồi não và cơ thể của chúng ta. Ngủ đủ giấc là điều rất quan trọng để duy trì sức khỏe tốt và năng lượng cho cả ngày. Thông thường mọi người không quá chú trọng vào việc ngủ đủ giấc và dành thời gian khác cho những hoạt động giải trí vào buổi tối. Nhưng thói quen xấu này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến não bộ và sức khỏe của bạn. Nếu bạn chưa ngủ đủ giấc, hãy tạo cho mình một thói quen tốt để có thể sống lâu với tâm trí khỏe mạnh hơn. 

Ngủ đủ giấc để sống lâu
 


5. CÓ MỘT KHUNG GIỜ NGỦ NHẤT ĐỊNH 

Việc ngủ theo một khung giờ nhất định giúp ích rất nhiều cho sức khỏe tinh thần. Nếu bạn muốn kéo dài tuổi thọ, hãy lập một lịch trình ngủ đều đặn. Đặt lời nhắc mỗi đêm để tập đi ngủ đúng giờ. Bạn không nên thức quá trễ, vì mỗi phần trong cơ thể đều có thời gian nghỉ ngơi và theo một chu kì nhất định. Thức khuya có thể làm suy giảm sức khỏe tinh thần. Giờ ngủ hợp lý của một người trưởng thành là 10 giờ tối. Nếu bạn khó đi vào giấc ngủ, hãy thử tập những bài yoga nhẹ nhàng hoặc uống một cốc sữa ấm để giấc ngủ đến với bạn dễ dàng và sâu giấc hơn. Ngủ đủ giấc giúp bạn tỉnh táo hơn khi thức dậy và không cảm thấy buồn ngủ lúc giữa ngày. Điều nhỏ nhặt này sẽ giúp bạn sống lâu và sức khỏe tinh thần được vững mạnh.  
 

tạo một khung giờ ngủ giúp sống lâu

 

































 

Nguồn tin: Elle.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
09 678 678 02